BAOTAYNINH.VN trên Google News

Biểu tình rầm rộ chống tổng thống Ai Cập Morsi

Cập nhật ngày: 18/05/2013 - 05:34

Hôm 17.5, hàng trăm người biểu tình tụ tập tại quảng trường trung tâm Tahrir ở thủ đô Cairo của Ai Cập để tham gia cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Mohamed Morsi và tổ chức Anh em Hồi giáo cầm quyền.

Những người biểu tình hưởng ứng lời kêu gọi xuống đường biểu tình của các đảng phái đối lập như " Dostour", phong trào thanh niên "Mùng Sáu tháng Tư”, "Người Ai Cập Tự do" và "el-Haya" nhằm lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi và phủ nhận chính quyền của Tổ chức Anh em Hồi giáo.

Biểu tình phản đối Tổng thống Mohamed Morsi và tổ chức Anh em Hồi giáo cầm quyền tại quảng thủ đô Cairo của Ai Cập. Ảnh: Reuters

Đây là lần thứ hai trong một tuần qua, các lực lượng đối lập Ai Cập kêu gọi tổ chức cuộc biểu tình và tuần hành phản đối Tổng thống Mohamed Morsi và tổ chức Anh em Hồi giáo.

Hôm 10.5, phong trào thanh niên "Mùng Sáu tháng Tư" cũng đã huy động các nhà hoạt động đối lập trên cả nước tham gia cuộc biểu tình tại thủ đô Cairo nhằm phản đối việc bắt giữ ông Ahmed Maher, người sáng lập phong trào này.

Cũng trong ngày 10.5, các lực lượng đối lập Ai Cập đã kêu gọi tổ chức các cuộc biểu tình và tuần hành tại các quận Imbala và Heliopolis của Cairo, nhằm chỉ trích "sự thất bại" của Tổng thống Morsi và tổ chức Anh em Hồi giáo cầm quyền, phản đối giá cả tăng cao, các điều kiện kinh tế và xã hội ngày càng tồi tệ và an ninh không được đảm bảo, cũng như các hành động của chính quyền trấn áp các nhà hoạt động chính trị, đồng thời kêu gọi tổ chức bầu cử tổng thống trước thời hạn.

Theo kết quả thăm dò dư luận do trung tâm nghiên cứu dư luận Ai Cập (Baseera) công bố ngày 14.5, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi tiếp tục giảm, xuống mức 46%, so với mức kỷ lục 78% sau 100 ngày đầu ông Morsi nhậm chức.

Trong cuộc thăm dò qua điện thoại đối với 2.202 người trên phạm vi toàn quốc, chỉ có 30% số người được hỏi cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông Morsi nếu cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức vào thời điểm này. Tỷ lệ này đạt 37% vào tháng trước và 58% cách đây 10 tháng.

TÙNG LÂM

Theo THX