BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bình Nhưỡng chỉ trích Seoul bắt cóc 12 phụ nữ Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 12/08/2017 - 12:36

CHDCND Triều Tiên (DPRK) hôm 10.8 đã chỉ trích Hàn Quốc vì cưỡng ép hôn nhân đối với 12 phụ nữ Triều Tiên, những người được cho là bị bắt cóc hồi năm ngoái khi họ đang làm việc tại nước ngoài.

Người lao động Triều Tiên ở nước ngoài. Ảnh minh hoạ

Một người phát ngôn Uỷ ban khẩn cấp Triều Tiên về giải cứu công dân bị bắt cóc đưa ra thông báo cho rằng, chính quyền Hàn Quốc “đang dùng đến những chiến dịch hèn hạ để lùng bắt các nữ công dân Triều Tiên”.

“Bằng cách cưỡng ép hôn nhân 12 cô gái Triều Tiên, những người bị họ bắt cóc trong một nhóm làm việc ở nước ngoài hồi tháng tư năm ngoái sau đó đưa đến Hàn Quốc, chính quyền Hàn Quốc đang cố tạo ấn tượng rằng họ đã tự nguyện ‘ổn định tại Hàn Quốc hướng đến một cuộc sống lâu dài’. Điều này nhằm mục đích bác bỏ yêu cầu trả lại Triều Tiên những công dân này”, người phát ngôn nói.

Triều Tiên gần đây bác bỏ đề nghị của Hàn Quốc để tổ chức đối thoại về đoàn tụ gia đình ly tán.

Việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh là một trong những vấn đề nhân đạo cấp bách nhất bởi hơn một nửa trong số 138.000 người trong danh sách chờ được tham gia chương trình đoàn tụ đã qua đời.

Đợt đoàn tụ gần đây nhất giữa hai miền đã diễn ra vào tháng 10/2015 tại một khu nghỉ dưỡng trên núi Kumgang ở vùng duyên hải miền Đông Triều Tiên. 

“Nhân cơ hội này chúng tôi muốn làm rõ rằng không bao giờ có thể có bất kỳ sự hợp tác nhân đạo nào bao gồm cả việc đoàn tụ những gia đình và người thân bị chia cách ở hai miền Nam, Bắc mà không có sự hồi hương vô điều kiện của 12 phụ nữ Triều Tiên nói trên”, cơ quan của DPRK cho hay.

Ngoài ra, một phụ nữ Triều Tiên khác tên Kim Ryon Hui, người được cho là bị Hàn Quốc dụ dỗ cách đây 1 năm, cũng phải được trả về.

TRINH DƯƠNG

Theo THX