BAOTAYNINH.VN trên Google News

Binh sĩ thảm sát dân thường Afghanistan đối mặt với 17 cáo buộc giết người

Cập nhật ngày: 23/03/2012 - 12:52

Hôm 23.3, một quan chức Mỹ cho biết, Robert Bales - Trung sĩ người Mỹ bị cáo buộc gây ra vụ thảm sát 16 người Afghanistan, trong đó có 9 trẻ em, tại một số ngôi làng ở tỉnh Kandahar, miền Nam Afghanistan, sẽ bị buộc 17 tội danh giết người, trong đó có tội cố sát.

Theo các nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra, những tội danh của Robert Bales được chính thức tuyên bố trong ngày 23.3. Ngoài 17 tội giết người, Robert Bales cũng bị buộc 6 tội hành hung và âm mưu giết người khác. Đội điều tra đang xác định động cơ của Bales và các điều tra viên xem xét khả năng rượu là một trong các nhân tố dẫn đến vụ bắn giết.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho rằng, Bales có thể đối mặt án tử hình nếu bị tuyên là có tội.

Robert Bales – viên trung sĩ người Mỹ thảm sát 16 dân thường tại Afghanistan

Theo hệ thống tư pháp quân đội Mỹ, các công tố viên sẽ đưa ra lệnh truy tố sơ khởi. Lệnh này được chuyển cho chỉ huy đơn vị của binh sĩ bị buộc tội và viên chỉ huy sẽ quyết định xem có đủ chứng cứ để đưa vụ việc ra toà hay không. Robert Bales sẽ phải xuất hiện trong một buổi điều trần, trước khi anh ta ra hầu toà án binh. Các cuộc tranh tụng sẽ diễn ra tại căn cứ liên hợp Lewis-McChord ở bang Washington, Mỹ.

Hiện Robert Bales đang bị biệt giam tại căn cứ quân sự Fort Leavenworth, bang Kansas. Trước đó, anh ta được chuyển tới một căn cứ quân sự Mỹ ở Kuwait.

Luật sư của Trung sĩ Robert Bales, John Henry Browne vẫn chưa đưa ra bình luận gì. Đầu tuần này, ông Browne cho rằng, các quan chức Mỹ không đưa ra bằng chứng về sự việc xảy ra trong đêm 11.3 khi tiến hành thẩm vấn, và thân chủ của ông không nhớ gì về cái đêm kinh hoàng đó. Ông Brown cũng bác bỏ việc Robert Bales say rượu khi tiến hành các vụ tấn công.

Trước khi được điều tới Afghanistan tháng 12.2011, Trung sĩ Robert Bales được cho là từng 2 lần bị chấn thương ở đầu trong 3 lần phục vụ tại Iraq.

Vụ lính Mỹ thảm sát dân thường diễn ra trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Afghanistan tăng cao sau một loạt các vụ việc liên quan đến binh sĩ Mỹ, trong đó bao gồm vụ binh sĩ Mỹ đốt kinh Koran tại căn cứ Bagram, các vụ tấn công của những lực lượng nội gián Taliban nhắm vào quân đội NATO và quân đội chính phủ Afghanistan cũng như một đoạn băng trước đó quay cảnh lính thuỷ đánh bộ Mỹ tiểu tiện vào xác chết người Afghanistan.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 23.3, lực lượng Taliban ở Afghanistan đã thề sẽ trả thù vụ lính Mỹ sát hại dân thường và Taliban không tin vào bất kỳ phiên toà xét xử nào trong vụ việc này.

“Đây là hành động đã được lên kế hoạch từ trước và chúng tôi sẽ trả đũa tất cả những binh sĩ Mỹ ở Afghanistan” – người phát ngôn Taliban, Zabihullah Mujahid tuyên bố.

Zabihullah Mujahid cũng cho rằng không chỉ có một binh sĩ liên quan trong vụ giết 17 dân thường Afghanistan.

“Người Mỹ đang cố tình dối gạt mọi người và tìm cách đổ tội cho một binh Mỹ. Tội này là do chính quyền Mỹ gây nên”- Mujahid nói thêm.

Gần 11 năm sau khi chính quyền Taliban bị lật đổ, Mỹ và các nước đồng minh đang đối mặt với một làn sóng phản đối ngày càng tăng, một chính phủ Afghanistan yếu ớt, và một tương lai không chắc chắn đối với sự giúp đỡ của phương Tây sau khi NATO rút toàn bộ quân tham chiến khỏi Afghanistan vào năm 2014.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)