BAOTAYNINH.VN trên Google News

Binh sĩ Triều Tiên bắn chết chỉ huy, đào ngũ sang Hàn Quốc

Cập nhật ngày: 07/10/2012 - 05:17

Hãng tin AP đưa tin, một binh sĩ CHDCND Triều Tiên đã bắn chết hai chỉ huy của anh ta trước khi vượt qua khu vực phía Tây Vùng Phi quân sự (DMZ) để sang Hàn Quốc vào chiều 6.10. Vụ việc khiến quân đội Hàn Quốc phải lập tức tăng cường tuần tra dọc biên giới.

Binh sĩ Triều Tiên trên đã khai với các quan chức quốc phòng Hàn Quốc vụ đào ngũ sau khi bị lực lượng biên phòng Hàn Quốc bắt giam. Theo đó, binh sĩ liều lĩnh này đã bắn chết hai chỉ huy đại đội và trung đội của anh ta trước khi vượt qua đường biên giới được canh giữ nghiêm ngặt để chạy sang Hàn Quốc.

Lính biên phòng CHDCND Triều Tiên quan sát Hàn Quốc qua vùng phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên. Ảnh: infiniteunknown

Theo một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, binh sĩ đào ngũ đã dùng một cái loa để nói với lực lượng biên phòng Hàn Quốc về ý định chạy sang Hàn Quốc sau khi giết chỉ huy của mình. Hiện chưa rõ động cơ dẫn đến vụ đào ngũ của binh sĩ trên.

Hãng AFP cho biết, đây chỉ là vụ đào ngũ thứ tư trong vòng 10 năm qua, các vụ trước đây lần lượt xảy ra vào các năm 2002, 2008, 2010 nhưng không vụ nào có kèm theo nổ súng chết người. Được biết, có hơn 24.000 người Triều Tiên đã trốn sang Hàn Quốc kể từ sau khi cuộc chiến liên Triều kết thúc vào năm 1953.

Trong khi đó, hãng tin AFP cũng dẫn lời người phát ngôn của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo: "Sáu phát súng vang lên và binh sĩ canh gác biên giới của chúng tôi thấy một quân nhân Triều Tiên băng qua lằn ranh giới. Anh ta nói muốn chạy sang Hàn Quốc và chúng tôi đã cho anh ấy đến một địa điểm an toàn”.  

Bình Nhưỡng chưa có bình luận gì về vụ việc trên. Ngoài ra cũng không có động thái quân sự bất thường nào xuất hiện bên phía Triều Tiên, dù vậy chính quyền Hàn Quốc vẫn chỉ đạo lực lượng biên phòng lập tức tăng cường bảo vệ biên giới.

Vụ đào tẩu hôm 6.10 xảy ra ở tuyến đường giao thông duy nhất đang được vận hành dọc biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Đó là một hành lang đường bộ và đường sắt hẹp giữa Hàn Quốc với một khu công nghiệp ở thị trấn biên giới Kaesong, nơi các công ty của Hàn Quốc đầu tư trên đất Triều Tiên.

Từng được cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton mô tả là "nơi đáng sợ nhất trên trái đất", DMZ nằm giữa Triều Tiên và Hàn Quốc được tạo ra sau Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Rộng 4km và dài 248km, DMZ là khu vực không có người với những hàng rào kiên cố, mìn được rải khắp nơi. Ở đây cũng có những địa điểm mà hai nước dùng để nghe ngóng tình hình của nhau.

THUÝ TRINH

Theo AP/AFP