BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bọ cánh cứng 'cõng camera' khám phá thế giới 

Cập nhật ngày: 24/07/2020 - 10:39

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Washington của Mỹ đã tạo ra một camera hành trình siêu nhỏ có gắn trên lưng côn trùng.


Bọ cánh cứng khám phá khuôn viên đại học với camera siêu nhỏ trên lưng. Ảnh: Mark Stone.

"Chúng tôi đã phát triển một hệ thống camera không dây, trọng lượng nhỏ, công suất thấp, điều khiển bằng cơ học và có thể ghi lại những gì đang diễn ra từ góc nhìn của một loài côn trùng", tác giả chính của nghiên cứu Shyam Gollakota chia sẻ trong bài đăng trên tạp chí Science Robotics vào tuần trước.

Máy ảnh chỉ nặng 250 miligram, bằng 1/10 lần trọng lượng của một quân bài. Nó được đặt trên một cánh tay cơ học có thể xoay 60 độ, cho phép theo dõi vật thể chuyển động và ghi lại những thước phim góc rộng có độ phân giải 160 x 120 pixel ở tốc độ 1 - 5 khung hình mỗi giây. Dữ liệu được truyền qua Bluetooth đến điện thoại thông minh và có thể được điều khiển từ khoảng cách 120 m.

Trong thử nghiệm thực tế, nhóm nghiên cứu đã gắn camera lên trên lưng của hai loài bọ cánh cứng và thả chúng trong khuôn viên của trường đại học. Các con vật dường như không bị ảnh hưởng bởi trọng lượng của thiết bị. Tất cả chúng hiện vẫn còn sống sau một năm sau kết thúc thí nghiệm.

Máy ảnh hiện được cấp năng lượng bằng pin lithium polymer và có thể hoạt động liên tục trong hơn 1 giờ. Tuy nhiên, thiết bị cũng có thể được lập trình để chụp hình chỉ khi côn trùng chuyển động, cho phép tăng thời lượng pin lên 6 tiếng. Đối với các phiên bản trong tương lai, nhóm nghiên cứu muốn sử dụng các nguồn năng lượng khác như năng lượng mặt trời.

Sáng chế mới sẽ giúp các nhà khoa học hiểu thêm về thế giới côn trùng như cách chúng phản ứng với môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, camera cũng có thể hoạt động trên các mẫu robot siêu nhỏ, cho phép thu thập hình ảnh ở những nơi khó tiếp cận.

Nguồn VNE (Theo Smithsonian)