BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Họp mặt lãnh đạo địa phương, gia đình chiến sĩ mới nhập ngũ

Cập nhật ngày: 14/04/2009 - 10:43

Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Đại tá Nguyễn Thiện Toàn và chính quyền các địa phương tặng quà cho đơn vị huấn luyện

Ngày 11.4.2009, Bộ CHQS tỉnh tổ chức buổi họp mặt giữa đơn vị, địa phương gia đình quân nhân và chiến sĩ mới nhập ngũ đợt I năm 2009 tại Trường Quân sự tỉnh, nơi đang huấn luyện 210 tân binh quê ở huyện Hoà Thành và huyện Tân Châu. Đến dự họp mặt có đồng chí Nguyễn Thanh Long, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ cùng Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh và đại diện các sở, ngành tỉnh.

Tâm điểm của buổi họp mặt là phần giao lưu giữa đơn vị, cùng đại diện các địa phương giao quân và gia đình chiến sĩ mới. Chiến sĩ Bạch Tuấn Anh, xã Trường Tây, huyện Hoà Thành tâm sự: “Những ngày mới vào bộ đội chúng tôi thật bỡ ngỡ, cái gì cũng mới, cũng lạ, chế độ thì nghiêm ngặt… Nhưng được các cán bộ, nhất là các anh tiểu đội trưởng tận tình chỉ bảo từ việc nhỏ tới việc lớn, nay cũng đã quen dần. Khó khăn nhất của tôi là… gấp nội vụ”. Thú thật những ngày nghỉ mọi người tham gia thể thao, vui chơi giải trí thì tôi lủi thủi một mình tập gấp mùng, mền, cá nhân đến nay đã nằm trong tốp đầu của đại đội rồi đấy”. Nói đến việc uống rượu, hút thuốc lá, chiến sĩ Nguyễn Minh Thạch, Đại đội 3 tâm sự: “Hồi ở nhà, thỉnh thoảng tôi cũng có hút thuốc lá, uống rượu, bia. Nhưng sau hơn một tuần vào đơn vị, được sự động viên, giáo dục của cán bộ đại đội, trung đội và gần nhất là tiểu đội trưởng nên tôi đã bỏ hẳn. Nhờ không hút thuốc lá nữa nên tôi đã tăng lên được 4 kg. Gia đình lên thăm thấy tôi mập ra, cứng rắn và nhất là bỏ được thuốc lá ai cũng mừng”. Đảng viên trẻ Trần Quyết Định, Đại đội 2 tâm sự: “Ngày đầu bước chân vào môi trường quân đội tôi cũng như các bạn bè nhớ nhà, nhớ người thân nhiều lắm. Với sự tận tình giúp đỡ của cấp trên, trực tiếp là đồng chí tiểu đội trưởng chúng tôi dần thích nghi với cuộc sống ở môi trường mới. Ấn tượng đầu tiên với tôi là cảnh quan môi trường đơn vị thật xanh, sạch, đẹp. Sinh hoạt theo nền nếp chính quy. Chúng tôi tâm niệm khoác lên mình bộ quân phục là không được chùn bước trước khó khăn. Cố gắng hoà nhập, phấn đấu, học tập, rèn luyện tốt khoá huấn luyện chiến sĩ mới là mục tiêu đầu tiên, trên hết”.

Đề cập đến việc tăng gia, cải thiện nâng cao bữa ăn hằng ngày, nhiều chiến sĩ rất sôi nổi nói lên suy nghĩ của mình, như chiến sĩ Nguyễn Tấn Trung, nhà ở xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành tâm sự: “Tôi thích nhất là sau 8 giờ học tập vất vả trên thao trường, bãi tập, được cùng đơn vị tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn. Việc này còn giúp chúng tôi có thêm kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt”. Các chiến sĩ mới Võ Hồ Đức Trí, Trương Công Minh Hoàng, Lâm Văn Phon, Dương Hoà Việt, Lê Hoàng Thắng… cho biết: Ban đầu, chúng tôi không quen với lối sống tập thể. Lúc còn ở nhà nếu có đi chơi thì cũng với vài ba người bạn thôi. Khi mới vào quân đội, không quen ai biết ai, mỗi người một tính cách, tôi nghĩ thật là khó hoà nhập. Nhưng thật không ngờ chỉ vài ngày tất cả đều đầu tóc gọn gàng, tác phong nhanh nhẹn, nội vụ ngăn nắp, các chiến sĩ gọi nhau bằng “đồng chí” nghe thân ái như đã quen biết nhau tự bao giờ. Không chỉ có những chiến sĩ mới thân thiết với nhau, mà ngay cán bộ các cấp đối với chiến sĩ cũng vậy. Các anh xem chúng tôi như những người em mới gia nhập vào đại gia đình, tận tình chỉ bảo để giải quyết khó khăn của từng chiến sĩ.

Về phía các cán bộ, Tiểu đội trưởng Lê Minh Tiến thuộc Đại đội 2 cho biết: “Khi nhận nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, tôi lo lắng lắm vì mới lần đầu tiên làm công tác quản lý, huấn luyện. Nhưng qua thực tế một tháng thực hiện nhiệm vụ, được sự giúp đỡ của chỉ huy đơn vị bây giờ thì tôi rất vui khi nhìn thấy chiến sĩ của tiểu đội mình ngày càng cứng cáp hẳn lên. Tiểu đội của tôi có 10 đồng chí quê ở huyện Hoà Thành và huyện Tân Châu tuổi đời mới 19, 20, người tăng cân nhiều nhất là 6 kg, ít nhất cũng 2 đến 3 kg. Sau mỗi ngày huấn luyện, học tập tôi thấy chiến sĩ trưởng thành rõ rệt”. Qua nghe những lời tâm sự của con em mình cũng như của các cán bộ tiểu đội, trung đội, ông Nguyễn Văn Sĩ (ảnh) cha của chiến sĩ mới Nguyễn Duy Linh ở huyện Hoà Thành nói lên cảm nhận của mình: “Tôi rất yên tâm khi giao con mình cho một đơn vị có bề dầy lịch sử truyền thống, có nhiều thành tích trong xây dựng, học tập và huấn luyện. Thấy con cháu của mình đã chững chạc, khoẻ mạnh, tôi tin rằng từ môi trường này các cháu sẽ trở thành quân nhân ưu tú trong Quân đội nhân dân Việt Nam và là công dân tốt của địa phương, là đứa con ngoan, hiếu thảo của gia đình”. Qua báo cáo của đơn vị, các gia đình quân nhân phấn khởi được biết đến nay 100% chiến sĩ mới đều an tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ, có 96 chiến sĩ được biểu dương ở cấp đại đội và 53 chiến sĩ được biểu dương ở cấp tiểu đoàn.

Đại diện cho lãnh đạo các địa phương giao quân, ông Cao Duy Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành phát biểu nhận định: “Cuộc họp mặt này là việc làm có ý nghĩa rất to lớn, đây chính là dịp để trao đổi thông báo tình hình hoạt động huấn luyện của đơn vị và kết quả học tập, rèn luyện của chiến sĩ. Đồng thời cũng để lãnh đạo địa phương và gia đình nắm bắt tình hình tư tưởng, nơi ăn ở, học tập và sự trưởng thành của con em mình, từ đó cùng có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với đơn vị, kịp thời động viên, giáo dục giúp đỡ chiến sĩ an tâm, ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt khoá huấn luyện cũng như trong suốt thời gian phục vụ tại ngũ”.

Lê Huy Thường