BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Chính trị lập 5 đoàn kiểm tra việc quy hoạch, luân chuyển cán bộ 

Cập nhật ngày: 16/05/2017 - 20:45

Các đoàn công tác sẽ đến kiểm tra tại một số Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Thành uỷ, Ban cán sự Đảng một số bộ, ngành và báo cáo Bộ Chính trị trước ngày 30/6.

Bộ Chính trị vừa thành lập 5 đoàn kiểm tra đối với một số Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Thành uỷ, Ban cán sự Đảng một số bộ, ngành. Nội dung kiểm tra là việc thực hiện kết luận 24 của Bộ Chính trị (năm 2012) về đẩy mạnh công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý gắn với quy chế bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử.

Vừa qua, các đoàn công tác do Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng và Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã đến làm việc tại Bộ giao thông vận tải, Bộ Khoa học và công nghệ; kết quả kiểm tra sẽ được báo cáo Bộ Chính trị trước ngày 30/6.

bo chinh tri lap 5 doan kiem tra viec quy hoach luan chuyen can bo

Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng làm việc tại Bộ Giao thông vận tải.

Hồi tháng 2, Ban Tổ chức Trung ương có hướng dẫn sửa đổi, bổ sung một số nội dung về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các bộ ngành, địa phương… theo hướng chặt chẽ và đồng bộ hơn.
 
Cụ thể, trước đây khi rà soát, bổ sung quy hoạch, tập thể lãnh đạo ở các cơ quan căn cứ đánh giá cán bộ để xem xét, bỏ phiếu quyết định, không cần thực hiện đầy đủ các bước như xây dựng quy hoạch ban đầu. Theo quy định mới, việc rà soát, bổ sung quy hoạch hằng năm phải theo 4 bước.

Đầu tiên là căn cứ vào đánh giá cán bộ hằng năm của cấp ủy, tổ chức đảng và tập thể lãnh đạo có thẩm quyền, để dự kiến phương án bổ sung nhân sự và đề xuất đưa ra khỏi quy hoạch những người không còn đủ tiêu chuẩn.

Tiếp theo là bước tổ chức lấy ý kiến tại hội nghị cán bộ chủ chốt về danh sách nhân sự dự kiến đưa vào quy hoạch; rồi lấy ý kiến tại hội nghị ban chấp hành đảng bộ tỉnh, thành và đảng ủy trực thuộc Trung ương…

Cuối cùng, trên cơ sở kết quả lấy ý kiến tại các hội nghị nêu trên, đồng thời căn cứ vào tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng theo quy định, cơ quan tổ chức báo cáo tập thể lãnh đạo thảo luận và bỏ phiếu kín giới thiệu nhân sự đưa vào danh sách đề nghị xác nhận bổ sung quy hoạch (đối với chức danh thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Chính trị, Ban bí thư); hoặc đưa vào danh sách bổ sung quy hoạch đối với các chức danh thuộc thẩm quyền quyết định phê duyệt của các cấp khác.

Những người được trên 50% tổng số thành viên tập thể lãnh đạo đồng ý giới thiệu, nhưng phải bảo đảm cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn theo quy định (lấy từ cao xuống) thì được đưa vào danh sách đề nghị xác nhận bổ sung quy hoạch, hoặc đưa vào danh sách bổ sung quy hoạch.

Ngoài ra, Ban tổ chức Trung ương cũng quy định hằng năm các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị chỉ tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ một lần trong quý I, sau khi đã tiến hành đánh giá cán bộ hằng năm theo quy định.

Năm 2012, Bộ Chính trị ban hành kết luận về đẩy mạnh công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Kết luận này đề ra 6 nhóm giải pháp, trong đó có việc đổi mới công tác đánh giá, tạo nguồn và đào tạo cán bộ; thực hiện nghiêm cơ cấu 3 độ tuổi trong quy hoạch cấp ủy và ban lãnh đạo, quản lý các cấp…

Kết luận này cũng có nội dung về quy hoạch cán bộ cấp chiến lược; đẩy mạnh công tác luân chuyển để đào tạo cán bộ và thực hiện bố trí một số chức danh lãnh đạo, quản lý không là người địa phương ở cấp tỉnh, cấp huyện, từng bước nghiên cứu thực hiện ở cấp xã, phường, thị trấn.

Nguồn VNE