BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Chính trị Triều Tiên họp khẩn, huy động quân đội đối phó COVID-19 

Cập nhật ngày: 16/05/2022 - 09:31

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa triệu tập cuộc họp khẩn của Bộ Chính trị và yêu cầu huy động quân đội để ổn định nguồn cung thuốc men ở Bình Nhưỡng, khi nước này đang đối phó với đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên, báo chí trong nước hôm nay đưa tin.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un triệu tập cuộc họp khẩn của Bộ Chính trị để chỉ đạo nhiệm vụ chống đợt bùng phát COVID-19. (Ảnh: KCNA)

Tuần trước, Triều Tiên lần đầu thừa nhận đang đối phó với đợt lây lan COVID-19 “bùng nổ”. Giới chuyên gia cảnh báo virus có thể tàn phá quốc gia có hệ thống y tế thiếu thốn và không triển khai chương trình tiêm vắc xin này.

Tại cuộc họp khẩn của Bộ Chính trị ngày 15/5, ông Kim phê bình thái độ làm việc “vô trách nhiệm” cũng như khả năng tổ chức và điều hành của chính phủ và ngành y tế, KCNA đưa tin.

Chính phủ chỉ đạo phân phối kho dự trữ thuốc quốc gia, nhưng ông Kim nói rằng lượng thuốc mà nhà nước mua không được phát kịp cho người dân thông qua các nhà thuốc, tin của KCNA cho biết.

Ông Kim chỉ đạo triển khai “các lực lượng hùng hậu” của quân đội để “ngay lập tức ổn định nguồn cung thuốc ở Bình Nhưỡng”.

KCNA cũng đưa tin ông Kim đã đến thăm các hiệu thuốc gần sông Taedong ở Bình Nhưỡng để kiểm tra nguồn cung và việc bán thuốc.

Ông Kim nói rằng các nhà thuốc không được trang bị đầy đủ để thực hiện chức năng của họ một cách trơn tru, không có khu vực bảo quản thuốc thích hợp ngoài các quầy trưng bày, và người bán thuốc không được trang bị quần áo bảo hộ phù hợp.

Triều Tiên cho biết “phần lớn” số ca tử vong cho đến nay đều vì người dân “bất cẩn trong việc dùng thuốc do thiếu kiến thức và hiểu biết về bệnh lây nhiễm virus biến chủng Omicron và phương pháp điều trị đúng”.

Nguồn tienphong