Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Chính trị yêu cầu tạm dừng một số mô hình thí điểm, kiêm nhiệm 

Cập nhật ngày: 01/08/2022 - 00:16

BTN - Tạm dừng thực hiện thí điểm các mô hình: hợp nhất cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp uỷ với cơ quan chuyên môn thuộc chính quyền cùng cấp có chức năng, nhiệm vụ tương đồng; chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra đồng thời là chánh Thanh tra cấp tỉnh, cấp huyện...

Hợp nhất Đảng uỷ khối Các cơ quan tỉnh và Đảng uỷ khối Doanh nghiệp tỉnh là một trong những nội dung thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII của tỉnh Tây Ninh (Trong ảnh: Các đại biểu bỏ phiếu tại Đại hội Đảng bộ khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025).

Trên cơ sở xem xét đề nghị của Ban Tổ chức Trung ương về sơ kết thực hiện Kết luận số 34-KL/TW ngày 7.8.2018 của Bộ Chính trị (gọi tắt là Kết luận 34), ý kiến của các cơ quan liên quan, mới đây, Bộ Chính trị chỉ đạo cụ thể về việc thực hiện một số mô hình thí điểm theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII tại Thông báo kết luận số 16-TB/TW.

Bộ Chính trị đánh giá cao sự chủ động, tích cực của một số cấp uỷ, tổ chức đảng trong triển khai thực hiện thí điểm mô hình tổ chức mới theo Kết luận 34. Quá trình triển khai thực hiện đã đạt được một số kết quả bước đầu, vừa nâng cao nhận thức, trách nhiệm, vừa phát huy sự chủ động, sáng tạo của một số cấp uỷ địa phương trong đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, tạo cơ sở thực tiễn để xem xét triển khai những mô hình phù hợp, hiệu quả trong thực tiễn.

Tuy nhiên, việc thực hiện Kết luận 34 còn một số hạn chế, vướng mắc như một số cấp uỷ chưa thật quyết liệt, có nơi còn chủ quan, nóng vội, lúng túng, kết quả chưa đồng đều giữa các địa phương; một số mô hình triển khai trong phạm vi hẹp, chủ yếu ở cấp huyện, hiệu quả hạn chế, cá biệt có nơi gặp khó khăn đã dừng thí điểm khi chưa có chủ trương của Trung ương; một số cán bộ- nhất là người đứng đầu cơ quan theo mô hình tổ chức mới chưa đáp ứng được yêu cầu.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục tổ chức đảng bộ khối doanh nghiệp cấp tỉnh theo Kết luận 34; Ban Thường vụ các tỉnh uỷ, thành uỷ trực thuộc Trung ương căn cứ tình hình địa phương và yêu cầu đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chủ động quyết định một số mô hình: hợp nhất các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện; trưởng Ban Dân vận đồng thời là chủ tịch UBMTTQVN cấp tỉnh, cấp huyện.

Tạm dừng thực hiện thí điểm các mô hình: hợp nhất cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp uỷ với cơ quan chuyên môn thuộc chính quyền cùng cấp có chức năng, nhiệm vụ tương đồng; chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra đồng thời là chánh Thanh tra cấp tỉnh, cấp huyện; trưởng Ban Tổ chức cấp uỷ tỉnh đồng thời là giám đốc Sở Nội vụ; trưởng Ban Tổ chức cấp uỷ cấp huyện đồng thời là trưởng Phòng Nội vụ cấp huyện; chánh văn phòng cấp uỷ huyện đồng thời là chánh văn phòng HĐND và UBND cấp huyện.

Các địa phương đã triển khai thực hiện thí điểm các mô hình trên thì Ban Thường vụ tỉnh uỷ, thành uỷ trực thuộc Trung ương chỉ đạo sắp xếp lại theo mô hình chung của hệ thống chính trị; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo sơ kết các mô hình thí điểm về tổ chức bộ máy, kiêm nhiệm chức danh của Đảng và hệ thống chính trị.

Đối với Tây Ninh, Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” được Tỉnh uỷ cụ thể hoá bằng Kế hoạch số 65-KH/TU và lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiêm túc, đạt những kết quả quan trọng, góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế.

Căn cứ chỉ đạo của Trung ương về thực hiện một số mô hình thí điểm, mô hình kiêm nhiệm, Tây Ninh là một trong những tỉnh thực hiện thí điểm mô hình hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh thành Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh, từ ngày 1.1 đến 31.12.2019. Tuy nhiên, từ thực tiễn hoạt động có những bất cập nên mô hình này hiện tại không còn thực hiện.

Tỉnh cũng đã thực hiện mô hình trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ đồng thời là chủ tịch UBMTTQVN tỉnh một thời gian, song, hiện tại cũng đã tạm dừng. Đối với một số đơn vị cấp huyện, thực hiện trưởng Ban Dân vận huyện uỷ đồng thời là chủ tịch UBMTTQVN huyện, trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ đồng thời là giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, bí thư Huyện uỷ đồng thời là chủ tịch HĐND huyện. Đối với cấp xã, một số địa phương đã thực hiện bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch UBND xã, bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch HĐND xã và một số mô hình kiêm nhiệm chức danh khác tuỳ theo tình hình thực tế.

Phương Thuý