BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ CHQS tỉnh: Khuyến khích sĩ quan trẻ có nhiều sáng kiến 

Cập nhật ngày: 10/03/2023 - 18:39

BTNO - Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhiều năm qua, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh luôn động viên, khuyến khích cán bộ, sĩ quan, nhất là sĩ quan trẻ có nhiều sáng kiến, cải tiến hữu ích mang tính ứng dụng cao phục vụ tốt cho công tác huấn luyện, diễn tập.

Các đại biểu tham quan mô hình học cụ huấn luyện của LLVT tỉnh Tây Ninh.

Trong số nhiều sáng kiến được công nhận có hệ thống chiếu sáng huấn luyện các bài kỹ thuật bắn súng ban đêm. Đây là sáng kiến của Thượng uý Nguyễn Văn Tiến, Đại đội 1, Ban CHQS huyện Tân Châu là một trong những điển hình được Hội đồng sáng kiến Bộ CHQS tỉnh trao giải Nhất và đạt giải B Quân khu.

Thượng uý Nguyễn Văn Tiến cho biết: “Thời niên thiếu, tôi rất đam mê sáng chế, cải tiến các dụng cụ phục vụ đời sống. Lớn lên, được học tập, làm việc trong môi trường quân đội, đặc biệt lĩnh vực huấn luyện, niềm đam mê sáng chế lại càng được thắp sáng và luôn cháy bỏng trong tôi”.

Nhận thấy công tác huấn luyện ban đêm của đơn vị khá phức tạp, để bảo đảm công tác huấn luyện, thao trường, bãi tập đầy đủ tiêu chuẩn, hệ thống chiếu sáng mục tiêu, có mục tiêu chiếu sáng, có mục tiêu nhấp nháy, việc chiếu sáng phục vụ công tác huấn luyện trước đây là sử dụng điện lưới, tuy nhiên thao trường cách xa đơn vị, việc kéo điện lưới phục vụ mất nhiều thời gian, lại dễ mất an toàn, từ đó anh đã nghiên cứu sáng chế ra sản phẩm “Cải tiến hệ thống chiếu sáng huấn luyện các bài kỹ thuật bắn súng ban đêm”.

Hay như “Thiết bị tạo giả âm thanh kết hợp đèn pha huấn luyện đêm” của Trung tá Đoàn Thể Bảo- Ban CHQS huyện Tân Biên; “Giá ba lô đa tác dụng”, của Đại uý Hà Hùng Cường- Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu; “Dụng cụ tháo đạn 12,7mm” của Trung tá Đỗ Xuân Hạnh- Trung đoàn 174, “Máy in 3D mini” của Thiếu tá Nguyễn Thiện Phúc- Ban CHQS thành phố Tây Ninh.

Nói về sáng kiến “Máy in 3D mini”, Thiếu tá Nguyễn Thiện Phúc chia sẻ: “Sáng kiến của tôi được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 cấp giấy chứng nhận xếp loại B và được phổ biến rộng rãi trong toàn tỉnh, hiệu quả đã được khẳng định”.

Những sáng kiến cải tiến mô hình học cụ của sĩ quan trẻ đã mang lại hiệu quả thiết thực về tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của bộ đội trong công tác huấn luyện. Qua đó, góp phần giúp LLVT tỉnh nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Thượng tá Nguyễn Thành Tâm- Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Những tấm gương đam mê nghiên cứu sáng kiến kỹ thuật như Trung tá Đoàn Thế Bảo, Thiếu tá Nguyễn Thiện Phúc, Trung tá Đỗ Xuân Hạnh, Thượng úy Nguyễn Văn Tiến... luôn được chỉ huy động viên, tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát huy khả năng.

Chúng tôi khuyến khích cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu, tìm ra những cái mới, nhân rộng những sáng kiến, cải tiến ứng dụng vào huấn luyện. Khi sáng kiến ra đời, áp dụng vào thực tiễn có hiệu quả, đơn vị ghi nhận, biểu dương đề xuất các hình thức khen thưởng”.

Huy Thường