Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ CHQS tỉnh: Nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị động viên 

Cập nhật ngày: 03/05/2023 - 20:24

BTNO - Xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu, vững mạnh, có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Lực lượng dự bị động viên tỉnh dự quán triệt, triển khai nhiệm vụ huấn luyện năm 2023.

Nhận thức rõ vai trò, vị trí chiến lược của lực lượng dự bị động viên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công tác tuyên truyền, giáo dục được nâng cao giúp cho cán bộ, đảng viên, quân nhân dự bị và nhân dân hiểu rõ, chấp hành nghiêm pháp lệnh, góp phần xây dựng lực lượng dự bị động viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thời gian qua, cấp uỷ chính quyền các cấp cụ thể hoá các quan điểm, đường lối của Đảng về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân, lãnh đạo, chỉ đạo điều hành tốt việc đăng ký, quản lý, huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dự bị động viên, nâng cao sức mạnh của cả hệ thống chính trị phòng, chống có hiệu quả âm mưu chiến lược “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xảy ra.

Trong những năm qua, tình hình thế giới, khu vực và trong nước có những tác động tiêu cực, đặc biệt là đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế; đời sống của nhân dân trong tỉnh. Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự phát huy chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, sự chung sức đồng lòng của các lực lượng đã và đang cùng nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thử thách; kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh từng bước được khôi phục và phát triển; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng - an ninh được củng cố tăng cường và giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Đây là điều kiện thuận lợi để cấp uỷ, chính quyền địa phương và LLVT triển khai thực hiện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương nói chung, triển khai thực hiện và xây dựng lực lượng dự bị động viên nói riêng đạt kết quả tốt.

Trong đó, một số điểm nổi bật là hằng năm Bộ CHQS tỉnh tham mưu Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh thực hiện tạo nguồn động viên kết hợp với công tác tuyển quân ngay từ khâu tổ chức tuyển chọn thanh niên nhập ngũ và giao quân cho từng đơn vị theo nhu cầu biên chế của đơn vị dự bị động viên. Địa phương và đơn vị nhận nguồn phát huy chặt chẽ trong việc phúc tra đăng ký sắp xếp biên chế quân nhân dự bị vào đơn vị dự bị động viên theo phương châm đúng chuyên nghiệp quân sự, gần, gọn địa bàn, tiện quản lý, ưu tiên đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Trên cơ sở chỉ tiêu được giao khả năng bảo đảm nguồn và nhu cầu tổ chức biên chế của các đơn vị. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng đủ 100% các đầu mối đơn vị theo đúng chỉ tiêu trên giao; bổ nhiệm, sắp xếp biên chế quân nhân dự bị vào các đơn vị dự bị động viên đạt 98% trở lên.

Lực lượng dự bị động viên tỉnh luyện tập trên thao trường.

Các cơ quan quân sự các cấp phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương cùng cấp ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc phúc tra ổn định biên chế các đơn vị. Trước khi thực hiện động viên huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên quân nhân dự bị, phương tiện kỹ thuật theo kế hoạch, kết quả kiểm tra sẵn sàng động viên đạt 99,82%. Đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện và chỉ tiêu được giao, bảo đảm an toàn.

Công tác huấn luyện lực lượng dự bị động viên luôn được quán triệt thực hiện theo phương châm cơ bản, thiết thực, hiệu quả, sát với tình hình thực tiễn. Nội dung huấn luyện từng bước được đổi mới phù hợp với điều kiện tác chiến và vũ khí trang bị hiện có.

Đối tượng huấn luyện tập trung vào đội ngũ cán bộ chuyên môn kỹ thuật là chủ yếu, ưu tiên huấn luyện cho các phân đội làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Trong huấn luyện tổ chức luyện tập theo phương án tác chiến, kết hợp làm công tác dân vận, xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương.

Kết hợp giữa quân sự với rèn luyện kỷ luật và duy trì nền nếp, chế độ chính quy. Qua huấn luyện kiểm tra sẵn sàng chiến đấu đã xây dựng ý thức trách nhiệm của từng quân nhân dự bị, nâng cao năng lực, trình độ chỉ huy cho đội ngũ cán bộ dự bị động viên, đồng thời tạo tình cảm với cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên trên địa bàn tỉnh thu được những kết quả quan trọng. Cán bộ các cấp, các ngành, nhân dân trong tỉnh nhận thức ngày càng đầy đủ và sâu sắc hơn về nhiệm vụ xây dựng LLVT, xây dựng Quân đội nhân dân và lực lượng dự bị động viên. Xác định đúng và đầy đủ hơn trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao.

 Công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới chính từ các yếu tố trên đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng và huy động được sự chăm lo, đóng góp xây dựng của toàn dân, toàn xã hội đối với việc xây dựng lực lượng dự bị động viên.

Những năm tới, tình hình thế giới, khu vực và trong nước có những diễn biến phức tạp khó lường, cần tiếp tục triển khai sâu rộng pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên, tập trung xây dựng các đơn vị lực lượng dự bị động viên vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có trình độ chiến đấu cao, thực sự là lực lượng hùng hậu, sẵn sàng bổ sung cho lực lượng thường trực của quân đội khi có lệnh, góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ: xây dựng thành công CNXH và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Huy Thường