Pháp luật   Tư vấn pháp luật

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Công an trả lời cử tri về việc gia hạn tạm trú (visa) cho lao động người nước ngoài

Cập nhật ngày: 21/08/2022 - 14:36

BTNO - Vừa qua, Bộ Công an nhận được kiến nghị của cử tri Tây Ninh đề nghị Bộ Công an điều chỉnh linh hoạt (nới lỏng điều kiện) về gia hạn tạm trú (visa) cho lao động là người nước ngoài có chuyên môn tại Việt Nam để đáp ứng yêu cầu sản xuất của doanh nghiệp. Lý do, hiện nay ở một số tỉnh, người Việt Nam chưa đáp ứng trình độ ngoại ngữ, tay nghề... nên cần chuyên gia, lãnh đạo người nước ngoài bổ sung. Tuy nhiên, người nước ngoài có giấy phép lao động hoặc giấy xác nhận miễn giấy phép lao động thì visa lao động được gia hạn thêm tối đa 1 năm. Trường hợp các chuyên gia, nhà quản lý và lao động kỹ thuật người nước ngoài vào Việt Nam làm việc với các doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam được cấp các loại visa DN1, DN2 có thời hạn tối đa 3 tháng không đủ thời gian để lắp đặt máy móc và triển khai công trình tại các doanh nghiệp.

Trước kiến nghị này, Thượng tướng Lương Tam Quang- Thứ trưởng Bộ Công an trả lời như sau. Tại khoản 1 Điều 151 Bộ luật Lao động quy định “Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam phải có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp trừ trường hợp không thuộc diện cấp giấy phép lao động.

Tại khoản 4, 5 Điều 154 Bộ luật Lao động quy định, trường hợp không thuộc diện cấp giấy phép lao động gồm: (1) Vào Việt Nam với thời hạn dưới 3 tháng để thực hiện chào bán dịch vụ; (2) Vào Việt Nam với thời hạn dưới 3 tháng để xử lý sự cố, tình huống kỹ thuật, công nghệ phức tạp nảy sinh làm ảnh hưởng hoặc có nguy cơ ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh mà các chuyên gia Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài hiện đang ở Việt Nam không xử lý được.

Theo Điều 10 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài vào Việt Nam quy định “Người nước ngoài vào lao động phải có giấy phép lao động theo quy định của Bộ luật Lao động”.

Do đó, các trường hợp người nước ngoài được cấp thị thực đến 3 tháng nhưng vì lý do bất khả kháng (thiên tai, dịch bệnh, sự cố mới phát sinh...) chưa thể hoàn tất công việc hoặc đang chờ được cấp giấy phép lao động, đề nghị liên hệ trực tiếp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an để được hướng dẫn, hỗ trợ và xem xét tạo điều kiện gia hạn tạm trú (đối với từng trường hợp cụ thể).

Ngọc Diêu – Tâm Phạm