Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Công an: Triển khai quyết định của Thủ tướng về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù 

Cập nhật ngày: 14/10/2023 - 23:59

BTNO - Chiều 12.10, Bộ Công an phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt triển khai Quyết định số 22/2023 QĐ-TTG ngày 17.8.2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Các đại biểu tại điểm cầu Công an tỉnh.

Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự, phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long- Thứ trưởng Bộ Công an và ông Dương Quyết Thắng- Tổng Giám đốc NHCSXH đồng chủ trì hội nghị. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết, công tác tái hoà nhập cộng đồng là một chủ trương, chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta, nhằm tạo điều kiện giúp người chấp hành xong án phạt tù sớm trở thành công dân có ích cho xã hội, hạn chế tái phạm tội, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các cấp uỷ, chính quyền, tổ chức xã hội, sự tham mưu nòng cốt của lực lượng CAND, công tác tái hoà nhập cộng đồng đã thu được những kết quả quan trọng trong việc quan tâm tạo điều kiện, giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, không tái phạm tội và vi phạm pháp luật… Tuy nhiên, chưa có cơ chế về nguồn lực hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù có công ăn, việc làm ổn định cuộc sống, tái hoà nhập cộng đồng. Xuất phát từ thực tế đó, Bộ Công an đã tích cực phối hợp NHCSXH và các bộ, ngành, cơ quan liên quan trong quá trình nghiên cứu đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Trung tướng Nguyễn Văn Phục- Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng quán triệt Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ghi nhận, đánh giá cao Bộ Công an đã đề xuất xây dựng chính sách này để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành. Việc tham mưu chính sách này cho thấy Bộ Công an không những trấn áp hiệu quả các loại tội phạm mà rất chú trọng việc thực hiện chính sách nhân đạo, nhân văn của Đảng, Nhà nước, tạo điều kiện, giúp đỡ người lầm lỗi hoà nhập cộng đồng nhanh chóng, góp phần bảo đảm ANTT ở địa phương.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai Quyết định số 22 có hiệu quả, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, đưa chính sách nhân đạo, nhân văn này vào cuộc sống.

Minh Nhật