Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác quản lý giáo dục mầm non tại Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 09/05/2019 - 08:40

BTNO - Chiều 8.5, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do bà Nguyễn Thị Hiếu- Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non làm trưởng đoàn đã kiểm tra, giám sát công tác quản lý giáo dục mầm non và các điều kiện đảm bảo an toàn cho trẻ tại Tây Ninh.

Bà Nguyễn Thị Hiếu- Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi khi nghe báo cáo của Sở GD&ĐT, thành viên đoàn giám sát nêu một số vấn đề liên quan đến giáo dục mầm non như thiếu giáo viên, chế độ thừa giờ đối với giáo viên, chế độ ăn trưa cho trẻ, lắp camera trong nhà trường, xuất hóa đơn đỏ khi mua thực phẩm…

Đại diện một số phòng GD&ĐT cho biết, cần xem xét điều chỉnh vấn đề bố trí tỷ lệ giáo viên trên một lớp học ở bậc mầm non, vì quy định hiện hành chỉ quy định số giáo viên tối đa, không quy định số giáo viên tối thiểu cho một lớp học. Do đó dẫn đến tình trạng đủ giáo viên thì tốt, không đủ cũng không… sao, mặc dù giáo viên làm việc vất vả hơn.

Đối với chế độ thừa giờ, hiện không có cơ sở đế thanh toán chế độ thừa giờ theo như quy định, trừ khi giáo viên dạy thêm buổi. Vì tính chất của bậc học này, giáo viên đi sớm về trễ không thể thực hiện chế độ thừa giờ. Một số ý kiến khác đề nghị xem lại chế độ, chính sách đối với giáo viên mầm non để thu hút lực lượng lao động cho bậc học này.

Bà Mai Thị Lệ- Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, nếu tính toán đầy đủ, cần bổ sung một số lượng giáo viên khá lớn để tăng huy động trẻ ra lớp. Tuy nhiên, việc tuyển dụng hiện chưa thực hiện được, vì liên quan biên chế. Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, nghiên cứu, xem xét lại chế độ đối với giáo viên mầm non là cần thiết, một số sinh viên sư phạm mầm non đã bỏ học ngay sau khi đi thực tập vì thấy tính chất công việc không phù hợp, thu nhập không hấp dẫn.

Học sinh mầm non uống sữa.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Hiếu- Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non đặc biệt quan tâm chất lượng bữa ăn cho trẻ. “Phụ huynh đóng 22.000 đồng tiền ăn cho con của họ, nhà trường phải tính toán sao cho bữa ăn của các cháu phải đúng khoản tiền mà gia đình người học đã đóng”- bà Nguyễn Thị Hiếu lưu ý.

Bà Hiếu cho rằng, việc không giữ chân được sinh viên sư phạm đã tốt nghiệp là điều đáng tiếc của Tây Ninh, “nếu chỉ hợp đồng ba năm thì giáo viên hợp đồng không thể gắn bó với ngành”- bà Hiếu bình luận về chính sách tạm tuyển giáo viên mầm non ở Tây Ninh.

Một vấn đề quan trọng, Bộ GD&ĐT nhận định, sỉ số học sinh mầm non tại Tây Ninh trong một lớp hiện quá đông, nếu không tuyển bổ sung, giáo viên khó lòng hoàn thành nhiệm vụ, ảnh hưởng đến chất lượng nuôi dạy trẻ. “Không thể có trường chuẩn quốc gia khi có những lớp lên đến 54 cháu”- bà Nguyễn Thị Hiếu nói.

Đ.V.T