Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ GD&ĐT: Kỷ niệm 50 năm Giáo dục giải phóng thời kỳ chống Mỹ cứu nước ở miền Nam

Cập nhật ngày: 13/10/2012 - 05:25

(BTN)- Buổi lễ được tổ chức vào sáng 12.10, tại hội trường Tỉnh uỷ Tây Ninh. Giáo sư Trần Quang Quý- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, ông Lê Minh Trọng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Tây Ninh, ông Nguyễn Thảo- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Tây Ninh, nguyên lãnh đạo Bộ GD&ĐT cùng gần 900 nhà giáo từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước của 43 tỉnh, thành trong cả nước tham dự.

Khánh thành Bia tưởng niệm Tiểu ban Giáo dục miền Nam tại Vườn quốc gia Lò Gò -Xa Mát, huyện Tân Biên

Tiểu ban Giáo dục vùng giải phóng (thường gọi là Tiểu ban Giáo dục R) thuộc Ban Tuyên huấn Trung ương Cục được thành lập vào tháng 10.1962. Từ khi thành lập, Tiểu ban giáo dục R hoạt động với phương châm “Chỗ nào có dân, chỗ đó có hoạt động giáo dục dưới nhiều hình thức khác nhau”. Trong đó, đội ngũ nhà giáo bao gồm các nhà giáo ở địa phương cùng các nhà giáo từ miền Bắc vào đã có mặt khắp nơi cùng nhau xây dựng trường lớp, giảng dạy và tham gia cuộc kháng chiến không ngại khó khăn, gian khổ. Trong đó, đã có không ít chiến sĩ cách mạng là những nhà giáo đã ngã xuống khi làm nhiệm vụ.

Trong gần 14 năm tồn tại (từ 1962 - 1976), Tiểu ban đã có những đóng góp đáng kể cho sự nghiệp giáo dục cách mạng trong cả nước, góp phần đưa kháng chiến đi đến thắng lợi.

 Lãnh đạo Bộ GD-ĐT trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục

Dịp này, Bộ GD&ĐT đã trao 37 kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” cho 37 nhà giáo từng tham gia kháng chiến trong cả nước.

Trước đó, ngày 11.10.2012, Thứ trưởng Trần Quang Quý, các nhà giáo kháng chiến cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã tham dự lễ khánh thành bia tưởng niệm Tiểu ban Giáo dục miền Nam tại Vườn quốc gia Lò Gò -Xa Mát, huyện Tân Biên. Sau đó, đoàn dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ là nhà giáo đã hy sinh trong kháng chiến tại Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên. Thứ trưởng Trần Quang Quý cũng đã đến thăm hỏi cụ Nguyễn Văn Cù (SN 1910, ngụ xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu), nguyên là Trưởng Tiểu ban Giáo dục tỉnh Tây Ninh thời kháng chiến chống Mỹ.

NGÔ TUYẾT