Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ GD-ĐT: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 diễn ra thành công, an toàn 

Cập nhật ngày: 09/07/2021 - 09:54

Những tình huống phát sinh ca F0 tại các điểm thi như TP.HCM, Phú Yên được lãnh đạo Bộ GD&ĐT đánh giá nằm trong kịch bản, không có gì bất ngờ.

Chiều 8-7, ngay sau khi kết thúc bài thi môn tiếng Anh, Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết kỳ thi diễn ra trong bối cảnh nhiều thách thức, đó là dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Xuất hiện F0 trong phòng thi đã được dự đoán trước

Tại một số điểm thi như TP.HCM, Phú Yên, Đồng Tháp xuất hiện F0 (là thí sinh (TS) và cán bộ coi thi) đều được xử lý nhanh chóng, đúng kịch bản, không có gì bất ngờ. Các TS đã được đưa ra phòng riêng, tuân thủ đúng yêu cầu chống dịch. Ông Trinh đánh giá đây là nỗ lực rất lớn trước thách thức của dịch COVID-19.

“Công tác tổ chức thi ở tất cả điểm thi đều an toàn, đúng vị trí, việc xử lý các trường hợp mắc COVID-19 phát sinh hợp lý, an tâm” - ông Trinh nói.

Trước việc mỗi địa phương ứng xử một cách với TS diện F, như Nghệ An, TP.HCM cho các F1 tiếp tục thi, hay 400 F1, F2 ở Khánh Hòa bị dừng thi, Bộ GD&ĐT cho rằng việc cho TS tiếp tục thi hay dừng thi là quyết định chính ở các địa phương.

“Nếu địa phương đánh giá cho F1 thi tiếp vẫn đảm bảo an toàn, có thể kiểm soát được thì cho TS tiếp tục thi. Còn địa phương nào đánh giá cho F1 thi là mạo hiểm thì họ có thể cho TS dừng thi. Quyết định nào tốt nhất, địa phương sẽ cân nhắc, quyết định” - ông Trinh nói.

Ngay từ đầu, Bộ GD&ĐT đã để các địa phương cân nhắc tình hình dịch mà quyết định có tổ chức thi hay không, Bộ GD&ĐT khẳng định không ép bất cứ địa phương nào phải thi hay dừng.

Trước kỳ thi, các địa phương đã chủ động cho cán bộ coi thi tiêm vaccine, có địa phương cho xét nghiệm toàn bộ TS dự thi. Đây là nỗ lực rất lớn từ các hội đồng thi địa phương.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng khẳng định: Với sự chuẩn bị tích cực và phối hợp tốt giữa các bộ, ban, ngành, địa phương, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được tổ chức thành công, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe, vừa đảm bảo quy chế kỳ thi.

Thí sinh ra về sau giờ thi tiếng Anh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, quận Tân Bình, TP.HCM, chiều 8-7. Ảnh: HOÀNG GIANG

23.569 là số TS bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Bộ GD&ĐT sẽ có lịch thi đợt 2 sớm nhất cho TS. 

Có lọt đề toán, không phải lộ đề

Tại buổi thi môn toán vào chiều 7-7, mạng xã hội lan truyền hình ảnh TS chụp đề thi, gửi ra ngoài nhờ giải hộ. Trước nghi vấn này, đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định đây là lọt đề chứ không phải lộ đề. Cụ thể, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với công an điều tra sự việc trên, xác định TS tại điểm thi Trường THPT Lệ Thủy (Quảng Bình) đã mang điện thoại vào phòng thi. Thời gian TS chụp ảnh đưa ra ngoài là 15 giờ 55 phút, trước khi hết giờ làm bài 5 phút. Như vậy, đây là hiện tượng lọt đề ra ngoài, TS này đã bị đình chỉ thi và hủy toàn bộ kết quả thi, cán bộ coi thi cũng bị dừng công tác ngay chiều 7-7.

Bộ GD&ĐT đánh giá chung: Kỳ thi năm nay chất lượng, đề thi được đánh giá vừa sức, không đánh đố TS, phần giảm tải không đưa vô đề thi, sự phân hóa của đề thi phù hợp. Kỳ thi kết thúc với tâm lý thoải mái, vui vẻ cho TS.

Công việc sắp tới của Bộ GD&ĐT là phải đảm bảo an toàn chấm thi cũng như bảo quản bài thi, không để xảy ra gian lận có tổ chức. Đáp án chính thức của các môn sẽ được công bố theo tiến độ chấm thi. Điểm thi sẽ được công bố vào ngày 26-7.

Để đảm bảo công bằng cho các TS trong việc xét tuyển, Vụ Giáo dục đại học cho biết đã tham mưu Bộ GD&ĐT cho xét tuyển hai đợt cùng một lúc, trong trường hợp hai đợt diễn ra quá xa, Bộ GD&ĐT sẽ cố gắng sắp xếp để không ảnh hưởng đến thời điểm khai giảng năm học.

Thí sinh thi nhưng bị phát hiện F0, F1, F2 sẽ xử lý sao?

Với những TS bị phát hiện là F0 trong kỳ thi hoặc các TS thuộc diện F, Bộ GD&ĐT có hai phương án xử lý.

Thứ nhất, các TS sẽ được đặc cách tốt nghiệp.

Thứ hai, TS có thể đăng ký thi đợt 2, những môn nào đã thi ở đợt 1 có thể bảo lưu và ở đợt 2 TS chỉ thi những môn chưa thi.

TP.HCM xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ cán bộ chấm thi

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, qua hai ngày thi, có 12 điểm thi phát hiện TS diện F0, F1 dự thi.

Sở GD&ĐT TP cho biết đã tổ chức động viên, làm công tác tư tưởng cho các TS cùng phòng thi với các trường hợp nghi nhiễm yên tâm hoàn thành các môn thi còn lại; hướng dẫn các TS thực hiện đăng ký thi đợt 2 theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; có biện pháp phân luồng riêng, quản lý việc đến điểm thi, di chuyển trong điểm thi đến các phòng thi của các TS này; bản thân TS tăng cường thực hiện các biện pháp đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách với người khác.

Đồng thời, các điểm thi cũng làm công tác tư tưởng, động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đang làm việc tại điểm thi tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của điểm thi; thực hiện công tác tuyên truyền, vận động và phối hợp với phụ huynh học sinh trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh khi thi.

Việc chấm thi sẽ bắt đầu từ ngày 9 đến 28-7. Sở GD&ĐT sẽ triển khai xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ lãnh đạo, nhân sự tham gia đợt chấm thi vào ngày 9-7; luôn thực hiện 5K; trang bị kính chắn giọt bắn trong khi thực hiện nhiệm vụ; triển khai phương án ra vào cổng, giãn cách theo quy định. NGUYỄN QUYÊN

Nguồn PLO