Theo dõi Báo Tây Ninh trên
Ngày 14-3, Bộ GD-ĐT thông tin về việc triển khai thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định dạy thêm, học thêm (DT, HT) sau tròn 1 tháng thực hiện (Thông tư 29 có hiệu lực từ ngày 14-2).

Bộ GD-ĐT cho rằng, sau 1 tháng triển khai, Thông tư 29 bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh học sinh và toàn xã hội với DT, HT; các cấp quản lý cũng từng bước bắt nhịp với cách thức quản lý DT, HT mới: quyết liệt, nghiêm túc, đúng quy định. Thông tư 29 sau 1 tháng triển khai cũng nhận được sự đồng thuận cao, đáp ứng mong mỏi của xã hội.
Thông tư 29 sau 1 tháng triển khai đã tác động tích cực tới nhận thức, hành động các cấp quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh, bước đầu tạo ra những biến chuyển tích cực về nhận thức, cách thức quản lý DT, HT. Các sở, ngành, đơn vị phối hợp của địa phương đã kịp thời có các hướng dẫn để thực hiện các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường; từng bước đưa các hoạt động này đi vào quy củ, nền nếp, đúng pháp luật và tránh lãng phí. Cha mẹ học sinh nhìn nhận rõ vai trò của gia đình trong phối hợp quản lý, giáo dục học sinh, không thể phó thác cho nhà trường; thúc đẩy tinh thần, quyết tâm tự học của học sinh tại gia đình…
Bên cạnh những kết quả đạt được, sau 1 tháng triển khai Thông tư 29, vẫn còn địa phương chậm ban hành văn bản hướng dẫn, ban hành quy định tại địa phương, dẫn tới lúng túng trong triển khai; sự phối hợp giữa các sở, ngành trong triển khai các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường có nơi chưa kịp thời nên một bộ phận giáo viên có nhu cầu dạy thêm lo lắng.
Việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường để phù hợp với quy định của thông tư ở một số nơi chưa kịp thời, sẵn sàng từ thời điểm thông tư ban hành; dẫn tới việc dừng đột ngột việc dạy thêm trong nhà trường, ảnh hưởng tới tâm lý của học sinh, cha mẹ học sinh.
Bên cạnh đó, những vấn đề khách quan như thiếu cơ sở vật chất trường lớp; cha mẹ học sinh học sinh dựa vào nhà trường, giáo viên do không có đủ thời gian, kiến thức để kèm con học, kỳ vọng vào thành tích học tập cao của con em, áp lực thi cử; học sinh còn chưa thực sự chủ động trong học tập và có thể tự học… cũng tạo nên những băn khoăn khi Thông tư số 29 đi vào triển khai.
Bộ GD-ĐT yêu cầu thực hiện khảo sát, phân loại trình độ học sinh để có phương án xếp lớp
Từ kết quả bước đầu, Bộ GD-ĐT cho rằng, trong thời gian tới, cần tăng cường chỉ đạo, thống nhất thực hiện một số nội dung để tiếp tục thực hiện hiệu quả Thông tư 29. Bộ GD-ĐT đề nghị Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm học sinh được học tập đúng, đủ các môn học/hoạt động giáo dục bắt buộc, môn học tự chọn đáp ứng các yêu cầu cần đạt của chương trình.
Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng hình thành phẩm chất, năng lực người học. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, xét tuyển đầu cấp, thi tuyển sinh vào lớp 10… phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu thực hiện khảo sát, phân loại trình độ học sinh (mức độ đạt được) để có phương án xếp lớp, xếp giáo viên phụ trách theo đối tượng để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt phù hợp; không tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí.
Song song đó, cần xây dựng mô hình hỗ trợ học tập trong các nhà trường dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo; tổ chức cho học sinh tự học buổi 2 để tăng cường năng lực tự học, tự nghiên cứu trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên; đưa kết quả “tự học” trở thành mục tiêu thi đua, đánh giá trong năm học.
Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các Sở GD-ĐT phối hợp với các đơn vị chức năng có phương án phù hợp để hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên, các tổ chức, cá nhân thực hiện thuận lợi các thủ tục hành chính theo quy định để đăng ký DT, HT theo đúng quy định; tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Về lâu dài, Sở GD-ĐT cần tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí nguồn ngân sách của địa phương và tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng đủ trường, lớp và bảo đảm chất lượng để mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường, giảm áp lực trong tuyển sinh, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư, kiên quyết không để học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục không được đến trường.
Nguồn SGGPO