Theo dõi Báo Tây Ninh trên
Các trường sư phạm cần xây dựng chế độ đãi ngộ giảng viên theo trình độ, năng lực, vị trí việc làm nhằm thu hút, giữ chân và phát triển đội ngũ giảng viên giỏi.
Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 -2025 đối với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm.
Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các trường sư phạm tăng cường đào tạo, thu hút và phát triển đội ngũ giảng viên, đặc biệt cho các ngành STEM và những ngành trọng điểm khác; chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực cốt lõi cho giảng viên.
Cụ thể, các trường cần:
- Rà soát, quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên, đáp ứng chuẩn cơ sở giáo dục đại học, chuẩn chương trình đào tạo các lĩnh vực, nhóm ngành đào tạo, bảo đảm điều kiện về mở ngành, phù hợp với quy mô tuyển sinh, đào tạo;
- Tận dụng khai thác các nguồn học bổng, tạo điều kiện và thực hiện các biện pháp hỗ trợ để nhiều giảng viên được đi học nâng cao trình độ; ưu tiên giảng viên các ngành STEM phục vụ phát triển các lĩnh vực công nghệ cao và các lĩnh vực trọng điểm khác;
- Xây dựng chế độ làm việc, đánh giá và đãi ngộ giảng viên theo trình độ, năng lực, vị trí việc làm và kết quả thực hiện công việc, nhằm thu hút, giữ chân và phát triển đội ngũ giảng viên giỏi, nhất là trong các ngành có cạnh tranh mạnh với khu vực về thu hút nhân tài;
- Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên tự đào tạo, bồi dưỡng về năng lực ngoại ngữ, nghiệp vụ sư phạm, năng lực tổ chức và thực hiện nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong dạy và học, nhất là công nghệ số và trí tuệ nhân tạo;
- Các trường sư phạm tập trung vào đào tạo mới nguồn nhân lực giáo dục chất lượng cao, ưu tiên hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh và ngành học tại Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Ảnh: NT
Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các trường sư phạm hoàn thiện chiến lược phát triển, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản trị, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học.
Các trường sư phạm cần hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024 và các phương thức tuyển sinh từ năm 2025, bảo đảm chất lượng và công bằng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục phổ thông; đổi mới, hiện đại hóa chương trình và phương thức đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực chất lượng cao của thị trường lao động và nhu cầu học tập đa dạng của người học trong bối cảnh mới.
Trong đó, các trường cần mở rộng việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài đối với các học phần, chương trình đào tạo đã được thực hiện bằng tiếng Việt, xây dựng lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, thúc đẩy hội nhập quốc tế và thu hút sinh viên nước ngoài đến học tập.
Ngoài ra, các trường sư phạm cần nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng tại cơ sở đào tạo, thực hiện đầy đủ trách nhiệm giải trình gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát.
Nguồn PLO