Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Giáo dục và Đào tạo họp bàn về tinh giản chương trình với 63 tỉnh thành 

Cập nhật ngày: 26/03/2020 - 08:15

Bộ GD&ĐT đã thành lập các tiểu ban để rà soát, tinh giản chương trình học kỳ 2 từ lớp 1 đến lớp 12

Ngày 25/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để tiếp tục quán triệt công tác phòng chống dịch Covid-19 trong trường học; triển khai việc dạy và học qua internet và truyền hình trong thời gian phải nghỉ học để phòng chống dịch, trong đó đáng chú ý là nội dung tinh giản chương trình học.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu đẩy nhanh tinh giản chương trình (Ảnh: Bộ GD&ĐT)

Theo thông tin từ cuộc họp, hiện tại, Bộ GD&ĐT đã thành lập các tiểu ban để rà soát, tinh giản chương trình học kỳ 2 từ lớp 1 đến lớp 12. Việc tinh giản chương trình cũng sẽ giúp các em học sinh đủ thời gian hoàn thành chương trình cốt lõi để có thể dự thi các kỳ thi quan trọng như thi vào lớp 10 và thi THPT quốc gia. Ngay sau khi thống nhất các nội dung tinh giản, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng các bài giảng để thống nhất dạy cho học sinh trên toàn quốc.

Bộ GD&ĐT cũng sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, các địa phương để bố trí khung giờ phát sóng phù hợp với lứa tuổi học sinh. Cùng với đó, theo dự kiến, quá trình học qua internet và qua truyền hình, giáo viên sẽ thực hiện đánh giá học sinh thường xuyên. Khi các em học sinh quay trở lại trường học, sẽ dành thời gian để hệ thống kiến thức và có thể kiểm tra các bài kiểm tra định kỳ (bài kiểm tra một tiết) và bài kiểm tra cuối kỳ (bài kiểm tra học kỳ).

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, dạy học qua mạng và dạy học qua truyền hình đều có ưu điểm và hạn chế nhưng trong điều kiện hiện nay thì phải chuyển từ dạy học trực tiếp trên lớp sang dạy học trực tuyến và qua truyền hình.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nêu rõ: "Nếu nói trước đây, việc dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình là dạy học theo nhu cầu người học, còn bây giờ từ nhu cầu ấy lại chuyển thành việc yêu cầu các em học sinh cả nước cùng thực hiện chương trình. Và như vậy cũng coi như là hình thức dạy học bắt buộc, thống nhất cả nước.

Như vậy, với dậy học trực tuyến thì chúng ta hiểu không đồng bộ được, nhưng học qua truyền hình thì cùng một giờ, cùng một ngày các em cùng nghe một bài giảng thống nhất, thì đây là giải pháp tình thế. Chúng ta hiểu rằng đối với giáo dục phổ thông thì việc dạy trên truyền hình cũng là một giải pháp để chúng ta thực hiện giáo dục phổ thông cho phù hợp".

Đối với tình hình dạy học trực tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, trường nào, lớp nào có điều kiện về cơ sở hạ tầng và các em học sinh phải có nhu cầu và có đầy đủ điều kiện để triển khai học trực tuyến thì triển khai thực hiện.

Cũng tại hội nghị, liên quan đến tình trạng học sinh mầm non phải nghỉ học dài ngày, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các bậc phụ huynh đảm bảo chế độ dinh dưỡng và tổ chức hoạt động vui chơi cho các con.

Nguồn VOV


Liên kết hữu ích