BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ GTVT nhận trách nhiệm việc chậm sửa Nghị định 86 

Cập nhật ngày: 06/07/2018 - 16:36

“Bộ GTVT xin nhận trách nhiệm về việc tham mưu sửa Nghị định 86 chậm. Chúng tôi rất thận trọng khi sửa Nghị định này, đảm bảo mục tiêu cuối cùng khi Nghị định được ban hành ra sẽ giải quyết được tất cả những tồn tại hiện nay”.

Đây là phát biểu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2018 diễn ra sáng nay 5/7.

Trước yêu cầu của các địa phương, đặc biệt là các đô thị lớn là Hà Nội và TPHCM về tình trạng xe dù, bến cóc, việc quản lý xe hợp đồng ứng dụng khoa học công nghệ, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT hiểu rằng Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải khi được ban hành sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động vận tải trong thời gian tới.

Người đứng đầu ngành giao thông cho biết thêm, thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã tổ chức nhiều hội thảo, chuyên đề, họp giao ban hàng tuần, hàng tháng về việc sửa Nghị định 86. Tuy nhiên, đây là một Nghị định lớn liên quan đến tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng ứng dụng hơp đồng điện tử như Uber, Grab… nên mặc dù Bộ GTVT đã cố gắng hoàn thành để trình lên Chính phủ trong tháng 4/2018 nhưng Bộ liên tục nhận được ý kiến phản hồi, góp ý của các Hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế.

“Bộ GTVT xin nhận trách nhiệm về việc tham mưu lên Chính phủ việc ban hành Nghị định sửa Nghị định 86 chậm so với yêu cầu. Nhưng chúng tôi rất thận trọng khi làm Nghị định này, đảm bảo khi ban hành Nghị định 86 mới sẽ đáp ứng được yêu cầu thực tiễn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết thêm, Nghị định 86 mới sẽ nghiên cứu bổ sung các quy định về an toàn kỹ thuật phương tiện, đặc biệt là đối với xe ô tô kinh doanh vận tải. Ví dụ như quy định về dán phản quang để tăng khả năng nhận diện vào ban đêm với các xe ô tô tải nhằm ngăn ngừa tai nạn xảy ra do xe đang lưu thông va chạm với xe tải đang đỗ vào ban đêm.

Về thể chế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các bộ ngành, địa phương về việc Luật Giao thông đường bộ 2008 đã “lạc hậu” và cần phải sửa đổi trong thời gian tới. Bộ trưởng đồng tình với ý kiến của đại diện Bộ Công an về việc cần tăng nặng hình thức xử phạt vi phạm giao thông để đảm bảo tính răn đe.  

Cũng tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

"Cần đánh giá quá trình thực hiện Nghị định 46/2016 và Luật GTĐB, có cần thiết phải sửa đổi hay không; nếu phải sửa đổi, bổ sung cần làm sớm", Phó Thủ tướng chỉ đạo và đề nghị Bộ Tư pháp đánh giá xem có cần thiết phải sửa đổi Luật xử lý vi phạm hành chính để tăng khung mức xử phạt cao hơn hay không.

Trước đó, Bộ GTVT đã tiến hành rà soát, hoàn chỉnh dự thảo của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/3/2018. Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT vẫn chưa hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định 86 do liên tục nhận được ý kiến góp ý của người dân, doanh nghiệp, hiệp hội…

Dự thảo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 được đăng toàn văn trên Cổng TTĐT Chính phủ và Cổng TTĐT Bộ GTVT để lấy ý kiến.

Nguồn chinhphu