BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ LĐTB-XH: Sơ kết tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng

Cập nhật ngày: 04/03/2015 - 06:35

Chiều 4.3, Bộ LĐTB-XH phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc, sơ kết thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng” trong hai năm 2014 – 2015.

Báo cáo của Bộ LĐTB-XH cho biết, qua hai năm thực hiện tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, các địa phương trong cả nước đã rà soát được 2.070.151 người. Trong đó, số đối tượng hưởng đúng, hưởng đủ chính sách là 1.982.108 người, chiếm tỷ lệ 95,75%.

Số đối tượng hưởng chưa đầy đủ chính sách là 86.201 người, chiếm tỷ lệ 4,16%. Số đối tượng hưởng sai chính sách là 1.872 người, chiếm tỷ lệ 0,09%.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Tín- Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Trung ương cần có hướng dẫn để hoàn thiện hồ sơ cho một số nhóm đối tượng không còn hồ sơ gốc, đặc biệt là lực lượng thanh niên xung phong.

Quân nhân Lâm Văn Mạnh (người ở giữa, quê ở Tân Biên, Tây Ninh) mất tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ hơn 40 năm nhưng vẫn chưa được công nhận liệt sĩ.

Theo lãnh đạo Sở LĐTB-XH thành phố Hà Nội, hiện địa phương này còn nhiều trường hợp vướng mắc mà không sao giải quyết được. Chỉ riêng một xã thuộc huyện Phú Xuyên lại có đến 49 trường hợp “liệt sĩ xã”, tức là chỉ mới có xã công nhận liệt sĩ và bỏ tiền ngân sách xã để chi trả cho số đối tượng trên; các bộ, ngành trung ương chưa công nhận vì hồ sơ chưa hoàn chỉnh.

Ông Nguyễn Thiện Nhân- Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng có ý nghĩa rất quan trọng, kể từ năm 1954 đến nay đây là lần đâu tiên có đợt tổng rà soát này, đề nghị các địa phương công khai kết quả rà soát đối với các nhóm đối tượng, gồm: đối tượng hưởng đúng, hưởng đủ; đối tượng chưa được hưởng hoặc hưởng chưa đầy đủ và đối tượng hưởng sai để người dân theo dõi.

Theo đó, tháng 9.2015, các bộ, ngành trung ương và địa phương sẽ tổng kết, công bố chính thức kết quả của đợt rà soát.

Đ.V.T