BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Ngoại giao cập nhật công tác điều tra vụ đầu độc nhóm người Việt ở Thái Lan 

Cập nhật ngày: 18/07/2024 - 18:14

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ Ngoại giao đã cung cấp thông tin về vụ việc cho các cơ quan chức năng của Bộ Công an để triển khai biện pháp nghiệp vụ nhằm làm sáng tỏ vụ án 6 người, trong đó có 4 công dân Việt Nam, thiệt mạng ở Thái Lan.

Hình ảnh hiện trường vụ án và chân dung người phụ nữ bị cho là nghi phạm do cảnh sát Thái Lan cung cấp.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (18/7), trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cập nhật thông tin về vụ án, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện chỉ đạo Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với phía Thái Lan điều tra làm rõ vụ việc, thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công dân Việt Nam; yêu cầu Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với phía Thái Lan và sớm xác minh nhân thân của các nạn nhân; đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Thái lan theo dõi sát vụ việc, kịp thời báo cáo diễn biến điều tra; triển khai công tác bảo hộ công dân, thăm hỏi, hướng dẫn, hỗ trợ người nhà nạn nhân các thủ tục di quan theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã cung cấp thông tin về vụ việc cho các cơ quan chức năng của Bộ Công an để triển khai những biện pháp nghiệp vụ.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Thái Lan để cập nhật tình hình, hỗ trợ công tác điều tra và đề nghị Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Bộ Ngoại giao Thái Lan cung cấp thông tin về diễn biến vụ việc và tạo điều kiện để Đại sứ quán triển khai các biện pháp bảo hộ công dân.

Ngày 16/7, thi thể 6 người, trong đó có 4 người Việt Nam và 2 người gốc Việt mang quốc tịch Mỹ, được tìm thấy trong một căn phòng của khách sạn Grand Hyatt Erawan ở trung tâm thủ đô Bangkok.

Theo thông tin mà cảnh sát Thái Lan đưa ra, 1 người trong số này – bà Chong Sherine, 56 tuổi, là nghi phạm đầu độc 5 người còn lại bằng cách cho chất độc xyanua vào trà, sau đó cũng uống trà tự tử.

Bà Chong Sherine và ông Dang Hung Van, 55 tuổi, mang quốc tịch Mỹ.

Bốn người còn lại mang quốc tịch Việt Nam, gồm: Nguyen Thi Phuong Lan (47 tuổi), Pham Hong Thanh (49 tuổi), Tran Dinh Phu (37 tuổi), và Nguyen Thi Phuong (46 tuổi).

Theo lời kể của các thân nhân, bà Nguyen Thi Phương Lan đóng vai trò giới thiệu, môi giới cho bà Chong Sherine để thuyết phục vợ chồng bà Nguyen Thi Phương và ông Pham Hong Thanh, một nhà thầu xây dựng ở Việt Nam, đầu tư 278.000 USD (khoảng 7 tỷ đồng) để xây một bệnh viện ở Nhật Bản.

Vụ đầu độc được tin là xảy ra do việc đầu tư không tiến triển và vợ chồng bà Nguyen Thi Phuong và ông Pham Hong Thanh đã kiện ra tòa.

Chưa rõ vai trò của hai người Tran Dinh Phu và Dang Van Hung như thế nào. Hai người này chưa đầu tư tiền, nhưng được cho là cũng được mời đến dự để bàn về các dự án đầu tư tiềm năng.

Cảnh sát đã thẩm vấn hướng dẫn viên người Việt Nam tên là Phan Ngọc Vũ, 35 tuổi, có quen biết bà Nguyen Thi Phuong Lan. Vũ cho biết người phụ nữ này đã nhờ anh mua “thuốc rắn” (một loại thuốc chữa đau khớp) với giá 11.000 baht.

Anh ta nhờ một hướng dẫn viên khác có biệt danh là “Tiger” mua nó. Cảnh sát đang tìm kiếm hướng dẫn viên thứ hai này và kiểm tra hình ảnh trên camera giám sát.

Báo Khaosod Thái Lan dẫn nguồn tin cho biết, nếu bà Nguyen Thi Phuong Lan là người mua thuốc độc thì bà có thể bị coi là nghi phạm thứ hai trong vụ đầu độc này.

Cảnh sát đã thẩm vấn chồng Lan. Chồng bà Lan nói rằng ông sang Nhật Bản chỉ để du lịch, không liên quan đến kinh doanh.

Ông cho biết ông có con chung với bà Lan nhưng hai người không sống cùng. Ông không biết vợ tham gia vào công việc kinh doanh gì. Tuy nhiên, trước khi bà qua đời, ông đã có cuộc gọi video với bà Lan.

Chồng bà Lan đã gọi điện cho Vũ để nhờ đổi tiền cho em vợ, tức em gái bà Lan. Em gái bà Lan sau đó trở về Việt Nam vào ngày 10/7.

Vũ đã đổi 70 triệu đồng sang 90.000 baht và mang tiền đến cho em gái bà Lan. Sau khi nhận tiền, em gái bà Lan trở về Đà Nẵng trong ngày hôm sau.

Cảnh sát Bangkok cho biết, dấu vết của xyanua được tìm thấy trong máu của cả 6 người. Thi thể của họ được phát hiện trong khoảng thời gian từ 12-24 giờ sau khi họ chết.

Chưa rõ mỗi người đã uống bao nhiêu xyanua. Việc xác định họ có uống chất nào khác hay không sẽ phải chờ 1-2 tuần nữa mới có kết quả.

Xyanua từng bị sử dụng trong vụ giết người hàng loạt gây chấn động Thái Lan năm 2023, trong đó nữ nghi phạm có biệt danh “Am Cyanide” bị buộc tội giết ít nhất 14 người bằng cách tẩm xyanua vào thức ăn của họ.

Sau vụ án “Am Cyanide”, cảnh sát đã tiến hành một cuộc điều tra lớn về nguồn gốc của xyanua. Cuộc điều tra cho thấy xyanua được sử dụng trong những trường hợp này là PanReac từ Tây Ban Nha, được một trong 15 công ty Thái Lan nhập khẩu. Hàm lượng xyanua trong PanReac là 75%.

Tuy nhiên, cảnh sát Thái Lan cho biết vẫn có thể mua xyanua một cách bất hợp pháp, qua con đường nhập lậu hoặc trên mạng internet, và các cơ quan chức năng không thể kiểm soát hoàn toàn những hoạt động trái phép này.

Nguồn TPO