BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ NN&PTNT: Trả lời cử tri Tây Ninh về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và chính sách đối với nông nghiệp nông thôn

Cập nhật ngày: 21/11/2012 - 05:44

(BTNO)- Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản trả lời ý kiến cử tri các tỉnh, thành, trong đó có cử tri Tây Ninh.

Cử tri Tây Ninh kiến nghị Nhà nước cần rà soát các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới và điều chỉnh theo hướng hạ thấp một số tiêu chí (giao thông, thu nhập, lao động,…) cho phù hợp, trước hết là cần dựa trên tình hình thực tế của địa phương và đặc trưng vùng miền để có lộ trình thực hiện hợp lý, tạo điều kiện cho các địa phương sớm hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới.

Một tuyến đường giao thông nông thôn ở Thị xã đang được thi công. Ảnh minh hoạ

Trả lời về vấn đề này, Bộ NN&PTNT cho biết: Xây dựng nông thôn mới theo Bộ tiêu chí quốc gia là một chương trình phát triển nông thôn toàn diện, bền vững theo phương châm dựa vào nội lực là chính, với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp chính quyền địa phương và người dân vì mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn. Bộ tiêu chí Quốc gia Nông thôn mới là mục tiêu, định hướng phấn đấu của người dân và các cấp chính quyền địa phương; là căn cứ để các xã lập quy hoạch, kế hoạch (đề án) và thực hiện xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn; đồng thời là thước đo kết quả phấn đấu của từng xã và chỉ đạo của các cấp đối với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các chỉ tiêu đánh giá đạt chuẩn là kết quả của quá trình, không nóng vội, một sớm một chiều.

Tuy nhiên, sau 2 năm triển khai trên cả nước, qua kết quả từ 11 xã điểm trong cả nước, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ NN&PTNT cùng phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu và đề xuất điều chỉnh, bổ sung một số tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới cho phù hợp với thực tiễn cũng như ban hành các hướng dẫn cụ thể và rõ ràng hơn.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh- Trưởng ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát và trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi 5 tiêu chí cho phù hợp, gồm: tiêu chí số 7 về chợ nông thôn, tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 12 về cơ cấu lao động, tiêu chí số 14 về giáo dục và tiêu chí số 15 về y tế. Các tiêu chí khác sẽ được rà soát và điều chỉnh trong Thông tư hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi một số tiêu chí.

Cử tri tỉnh Tây Ninh cũng kiến nghị Chính phủ xem xét giảm lãi suất vay vốn phục vụ sản xuất nông nghiệp; tổ chức các mô hình thu mua lúa, nông sản đảm bảo cho người nông dân có lãi; điều chỉnh nâng giá lúa và có biện pháp thu mua lúa kịp thời vụ; Nhà nước nên trợ giá trực tiếp cho nông dân, không nên qua doanh nghiệp để tránh tình trạng được mùa mất giá, gây nhiều khó khăn cho nông dân. Bên cạnh đó, cử tri đề nghị Bộ NN&PTNT chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa và các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương ban hành Quy trình vận hành điều tiết liên hồ và một số quy định liên quan để triển khai thực hiện, nhằm bảo đảm an toàn công trình, chủ động ứng phó thiên tai, tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Liên quan đến các vấn đề trên, Bộ NN&PTNT cho biết: Bộ được Chính phủ giao chủ trì phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và Hiệp hội Lương thực Việt Nam nắm bắt cung cầu, giá lúa gạo của thị trường trong và ngoài nước để quyết định các biện pháp điều tiết cụ thể, nhằm duy trì giá thóc gạo hàng hóa trên thị trường không thấp hơn giá định hướng, đảm bảo lợi ích cho người nông dân.

Hiện nay Bộ NN&PTNT đang phối hợp với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố xây dựng quy chế mua tạm trữ thóc, gạo theo hưóng phân bổ chỉ tiêu, bảo đảm hỗ trợ trực tiếp cho người nông dân trồng lúa. Bộ cũng đã xây dựng dự thảo quy chế, tổ chức Hội thảo lấy ý kiến của các bộ, ngành, Hiệp hội Lương thực Việt Nam và UBND các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để hoàn thiện quy chế, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về kiến nghị xem xét giảm lãi suất vay vốn phục vụ sản xuất nông nghiệp, trong thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ liên quan.

Hiện nay, hồ chứa nước Dầu Tiếng được vận hành điều tiết theo Quy trình vận hành được duyệt (Quyết định số 137/2000/QĐ-BNN-QLN ngày 18/12/2000). Hồ chứa Phước Hòa đã chính thức được bàn giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa quản lý khai thác từ cuối năm 2011. Tổng cục Thủy lợi- Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Công ty Dầu Tiếng- Phước Hòa phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ lập quy trình vận hành liên hệ thống (thông báo số 31/TB-TCTL-VP ngày 26/7/2012).

Đối với phương án phòng chống thiên tai, bảo vệ công trình thủy lợi theo Nghị đinh 143/2003/NĐ-CP và Nghị định 72/2007/NĐ-CP, Bộ NN&PTNT đã có Thông tư 45/2009/TT-BNNPTNT ngày 24/7/2009 hướng dẫn lập phương án bảo vệ công trình trong điều kiện quản lý, vận hành bình thường và bảo vệ, bảo đảm an toàn công trình trong mùa mưa lũ và trong trường hợp công trình xảy ra sự cố hoặc có nguy cơ xảy ra sự cố. Bộ sẽ tiếp tục đôn đốc công ty lập và trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Kim Chi