BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ NN&PTNT trả lời cử tri về mở rộng đối tượng thụ hưởng chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường 

Cập nhật ngày: 21/08/2022 - 14:36

BTNO - Chương trình tín dụng được phê duyệt nhằm huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu của chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn nên đối tượng áp dụng là hộ gia đình thuộc khu vực nông thôn.

Một người dân ở xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành được hỗ trợ hệ thống xử lý nước hộ gia đình nông thôn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh về việc mở rộng các phường, thị trấn thuộc huyện, thị xã, thành phố là đối tượng được thụ hưởng chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường.

Đồng thời đề nghị nâng mức cho vay từ 10 triệu đồng/công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn lên mức 20 đến 30 triệu đồng/công trình để người dân đủ điều kiện xây dựng cũng như sửa chữa công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đạt chuẩn theo quy định, trước biến động của giá cả hàng hoá, vật liệu trên thị trường có xu hướng tăng mạnh.

Về nội dung này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan trả lời như sau:

Tín dụng thực hiện Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 62/2004/QĐ-TTg ngày 16.4.2004, sửa đổi bổ sung tại Quyết định số 18/2014/QĐ-TTg ngày 3.3.2014, Quyết định số 1205/QĐ-TTg ngày 19.9.2018, hiện mức vốn cho vay đối với mỗi loại công trình tối đa là 10 triệu đồng/hộ, đối tượng vay vốn là hộ gia đình thuộc khu vực nông thôn. 

Sau hơn 15 năm triển khai thực hiện, chương trình đã giúp 7,7 triệu hộ gia đình tại khu vực nông thôn tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước, đã xây dựng gần 14 triệu công trình nước sạch, công trình vệ sinh góp phần bảo đảm sức khoẻ và nâng cao chất lượng cuộc sống. Chương trình tín dụng được phê duyệt nhằm huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu của chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn nên đối tượng áp dụng là hộ gia đình thuộc khu vực nông thôn. Vì vậy, các phường, thị trấn thuộc huyện, thị xã, thành phố không thuộc đối tượng thụ hưởng của chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Ngày 24.11.2021, Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1978/QĐ-TTg, trong đó, giao Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và các cơ quan liên quan nghiên cứu rà soát, cập nhật, sửa đổi bổ sung chính sách tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho phù hợp với thực tiễn triển khai. Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội nghiên cứu sửa đổi mức cho vay công trình nước sạch và vệ sinh.

Ngọc Diêu – Tâm Phạm