BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Nội vụ đề xuất quy định mới về từ chức với công chức làm lãnh đạo, quản lý 

Cập nhật ngày: 17/07/2024 - 08:45

Theo dự thảo mới của Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến đã bổ sung nhiều trường hợp xem xét từ chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - Ảnh: GIA HÂN

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 138/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và nghị định 06/2023 về kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Bổ sung các trường hợp xem xét từ chức

Đáng chú ý, so với quy định hiện hành, dự thảo nghị định sửa đổi nghị định 138 đã sửa đổi, bổ sung nhiều điểm mới liên quan quy định từ chức với công chức lãnh đạo, quản lý.

Cụ thể, theo dự thảo, việc xem xét từ chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được thực hiện trong các trường hợp gồm:

1. Tự nguyện thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

2. Do hạn chế về năng lực hoặc không còn đủ sức khỏe, uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

3. Để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng.

4. Có trên 50% nhưng không quá 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định. Đối tượng, quy trình, thủ tục lấy phiếu tín nhiệm thực hiện theo quy định của cấp có thẩm quyền.

5. Công chức lãnh đạo, quản lý là người đứng đầu lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực thì tùy tính chất, mức độ sai phạm, cấp có thẩm quyền xem xét cho từ chức.

6. Công chức lãnh đạo quản lý là người đứng đầu để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng.

7. Vì các lý do chính đáng khác.

Còn theo quy định hiện hành, việc xem xét từ chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được thực hiện trong các trường hợp tự nguyện thôi giữ chức vụ để chuyển giao vị trí lãnh đạo.

Do tự nhận thấy không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc vị trí công tác không phù hợp. Vì các lý do chính đáng khác của công chức.

Quy trình, hồ sơ xem xét cho từ chức

Về quy trình xem xét cho từ chức, dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung, cụ thể công chức lãnh đạo, quản lý có đơn từ chức.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn từ chức, cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công chức đang công tác có trách nhiệm trao đổi với công chức và báo cáo cấp có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, quyết định.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề xuất của cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ, cấp có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, quyết định việc cho công chức từ chức; trường hợp cần thiết vì lý do khách quan thì có thể kéo dài nhưng không quá 15 ngày làm việc.

Công chức không có đơn từ chức nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định trên thì cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc bố trí công tác khác phù hợp.

Công chức từ chức chưa được người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công chức đang công tác hoặc cấp có thẩm quyền đồng ý thì vẫn phải tiếp tục thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Dự thảo cũng bổ sung quy định về hồ sơ xem xét cho công chức thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý gồm đơn từ chức, tờ trình của cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ, các tài liệu khác có liên quan.

Công chức lãnh đạo, quản lý sau khi từ chức, nếu có nguyện vọng công tác thì cấp có thẩm quyền căn cứ vào năng lực, đạo đức, kinh nghiệm để xem xét bố trí công tác phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Nguồn TTO