BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Nội vụ: Không đeo khẩu trang, mời ra khỏi trụ sở 

Cập nhật ngày: 25/03/2020 - 15:14

Dừng tập trung đông người, giám sát đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, nghiêm cấm mang đồ dùng cá nhân đến các phòng làm việc.., là những nội dung trong kế hoạch được Bộ Nội vụ đưa ra để ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Bộ Nội vụ thực hiện nhiều giải pháp ứng phó dịch Covid-19.

18.804 người tử vong trên thế giới, Italy lại tăng mạnh ca thiệt mạng do Covid-19

Tướng Tô Lâm yêu cầu 'đi từng ngõ, gõ từng nhà' rà soát chống dịch Covid-19

Nghiêm cấm mang đồ dùng cá nhân

Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh Covid-19 nhằm phát hiện sớm trường hợp nhiễm, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc và tử vong; đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch, quyết tâm không để xảy ra trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ mắc dịch bệnh.

Để thực hiện tốt mục tiêu trên, Bộ Nội vụ yêu cầu các cơ quan, đơn vị phân công, bố trí cán bộ làm nhiệm vụ trực đo thân nhiệt thường xuyên tại các khu vực quy định của trụ sở cơ quan; tăng cường giám sát đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào trụ sở làm việc; thường xuyên thực hiện kiểm tra nghiêm ngặt toàn bộ khu vực trụ sở làm việc và xung quanh.

Nghiêm cấm tất cả các cá nhân, đơn vị vận chuyển hàng hóa (đồ dùng cá nhân...) trực tiếp đến các phòng làm việc, kể cả tầng hầm của trụ sở (ngoại trừ các cá nhân thuộc các đơn vị bưu chính chuyển, nhận văn bản). Tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, hạn chế sử dụng phương tiện công cộng... cho đến khi có thông báo mới; cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hạn chế việc ăn uống và đi lại xung quanh các khu vực đã có thông báo cách ly; hạn chế giao tiếp trong thang máy, bắt tay... trong các cuộc họp, hội nghị tại cơ quan, đơn vị.

Đáng lưu ý, trong thời điểm hiện nay, các cơ quan, đơn vị hạn chế đến mức thấp nhất việc tổ chức các đoàn công tác, họp, hội nghị đông người, tiếp khách quốc tế... có thể chuyển sang hình thức khác như họp trực tuyến, báo cáo bằng văn bản (trường hợp đặc biệt cần thiết phải có báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng).

Mời ra khỏi trụ sở nếu không đeo khẩu trang

Bộ Nội vụ cũng phân loại tình huống và cách xử lý, cụ thể:

Tình huống 1, khi chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh trong cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở đó, tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo trong việc truyền thông, đặc biệt kiểm soát chặt việc chấp hành kiểm tra thân nhiệt hàng ngày trên máy đo tại các chốt, trực, ... Truyền tải các biện pháp tự phòng ngừa cho cá nhân như sát khuẩn tay, đeo khẩu trang … cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong trụ sở cơ quan, đơn vị.

Đối với khách đến làm việc với các cơ quan, đơn vị không chấp hành việc kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang y tế theo quy định, hướng dẫn của các vị trí kiểm tra: Bộ phận bảo vệ chụp lại hình ảnh và kiên quyết mời ra khỏi trụ sở.

Văn phòng Bộ, Văn phòng các đơn vị trực thuộc có phương án kịp thời để lập kế hoạch bố trí 1 phòng cách ly phù hợp, khi có lệnh yêu cầu của người có thẩm quyền; chuẩn bị bổ sung vật tư y tế cần thiết (như thuốc men, khẩu trang, quần áo vô trùng, đo nhiệt độ…) và các trang thiết bị cần thiết theo quy định.

Tình huống 2, nghi ngờ có cán bộ, công chức, người lao động mắc bệnh dịch Covid - 19 trong trụ sở cơ quan, đơn vị: Xử lý tình huống xuất hiện trường hợp có người sốt cao, có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19, ngay lập tức cho bệnh nhân và những người đi kèm (cán bộ giám sát thân nhiệt, y tế, cán bộ đơn vị của bệnh nhân) mặc quần áo chuyên dụng (quần áo, khẩu trang, mũ vô trùng); chuyển đến phòng cách ly; gọi xe cứu thương đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế được cấp phép theo quy định. Sau khi có kết quả xét nghiệm chính thức của bệnh viện phải thông báo ngay cho Ban Chỉ đạo để lập phương án xử lý.

Tình huống 3, khi phát hiện bệnh dịch Covid-19 trong cơ quan, đơn vị: Sau khi có kết quả xét nghiệm chính thức của Bệnh viện có bệnh nhân nhiễm bệnh, lập tức thông báo ngay cho Trung tâm Y tế quận, huyện, đơn vị chủ quản và người nhà của bệnh nhân biết đồng thời lập hồ sơ quản lý. Bộ Nội vụ khuyến cáo các biện pháp trên đối với người nhà của bệnh nhân.

Nguồn TPO