BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Quốc phòng Afghanistan bác tin đồn bị âm mưu đánh bom

Cập nhật ngày: 28/03/2012 - 12:22

Afghanistan vừa mạnh mẽ phản đối các báo cáo cho rằng, một số binh sĩ làm việc cho Bộ Quốc phòng nước này có liên quan đến một âm mưu đánh bom, đồng thời khẳng định không ai bị bắt và cũng không có bất kỳ đai bom nào được phát hiện trong toà nhà này.

Trong ngày 28.3, mọi hoạt động tại Bộ Quốc phòng đều diễn ra bình thường, với các binh sĩ kiểm tra hàng trăm người đến liên hệ công việc như thường lệ, không có dấu hiệu nào chứng tỏ cơ quan này đang thực hiện một chính sách khẩn cấp cho việc đi lại của nhân viên.

Quân đội Afghanistan bảo vệ bên ngoài Bộ Quốc phòng ở thủ đô Kabul. Ảnh: Reuters

Tuyên bố được đưa ra trong thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng sau khi xuất hiện các báo cáo cho rằng, 10 đai bom nhét đầy chất nổ được tìm thấy bên trong toà nhà Bộ Quốc phòng ở thủ đô Kabul và một nhóm binh sĩ Afghanistan đã bị bắt giữ vì tình nghi liên quan đến âm mưu đánh bom tự sát nhằm vào xe đưa đón các thành viên quân đội Afghanistan đến Bộ này.

“Chúng tôi phải khẳng định rằng, không có chuyện 16 người bị bắt và cũng không có 11 đai bom được tìm thấy. Kịch bản về một vụ tấn công nhằm vào các xe buýt chở quân đội Afghanistan là không có thực và vô căn cứ” - Bộ Quốc phòng tuyên bố trong thông cáo báo chí.

Tuy nhiên, hai quan chức an ninh giấu tên cho biết, một số binh sĩ làm việc cho Bộ Quốc phòng đã bị bắt giam hôm 27.3 đang chờ thẩm vấn sau khi một số đai bom được tìm thấy trong bãi đậu xe.

Một trong hai quan chức này nói rằng, các cơ quan an ninh đang tiến hành điều tra một âm mưu có liên quan đến việc tấn công xe chở binh lính đến Bộ Quốc phòng. Theo lời quan chức này, có 6 binh sĩ bị bắt hồi cuối tuần qua đã khai ra nơi cất giấu các đai bom trong lúc thẩm vấn và thêm một số binh sĩ khác bị bắt vì có liên quan trong âm mưu này. Lực lượng tình báo đang giám sát chặt chẽ các văn phòng chính phủ nhằm đề phòng sự trà trộn của phiến quân Taliban.  

Toà nhà Bộ Quốc phòng là một trong những khu vực được canh phòng cẩn mật nhất ở thủ đô Kabul. Toà nhà này cách dinh tổng thống và các cơ quan đầu não của lực lượng liên minh NATO tại Afghanistan không đầy 1 dặm (1,6km).

Quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Afghanistan đang tăng cao. Đây là hậu quả của một loạt các vụ việc liên quan đến binh sĩ Mỹ, trong đó bao gồm vụ lính Mỹ đốt kinh Koran tại căn cứ không quân Bagram, các vụ tấn công của những lực lượng nội gián Taliban nhắm vào quân đội NATO và quân đội chính phủ Afghanistan cũng như một đoạn băng video quay cảnh lính thuỷ đánh bộ Mỹ tiểu vào xác chết người Afghanistan. Người dân Afghanistan nổi giận, các cuộc biểu tình bạo lực liên tục diễn ra. Và cơn thịnh nộ của người dân Afghanistan lên đến đỉnh điểm khi lính Mỹ xả súng giết chết 17 dân thường ở hai ngôi làng tại quận Panjwan, thuộc tỉnh Kandahar, miền Nam Afghanistan cách đây hơn 2 tuần.

Chuỗi sự kiện trên khiến tình hình an ninh ở khắp Afghanistan đang trở nên bất ổn hơn bao giờ hết. Hàng loạt những vụ tấn công nhằm vào quân đội nước ngoài do chính nhân viên an ninh Afghanistan thực hiện đã xảy ra càng làm tăng thêm những nghi ngại về khả năng đảm nhận trách nhiệm giữ gìn an ninh của quân đội Afghanistan sau khi những binh sĩ tham chiến cuối cùng của NATO rút khỏi nước này vào cuối năm 2014.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters)