BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Quốc phòng Campuchia lên tiếng về tình hình an ninh trong nước

Cập nhật ngày: 20/08/2024 - 09:47

Bộ Quốc phòng Campuchia (MoD) ngày 19-8 xác nhận không có biểu tình hoặc hoạt động chống chính phủ nào diễn ra tại nước này vào cuối tuần rồi, bất chấp lời kêu gọi của các nhóm đối lập.

Theo MoD, tình hình vẫn yên bình và ổn định trong lúc các lực lượng vũ trang được đặt trong tình trạng báo động để ngăn chặn bất kỳ tình trạng hỗn loạn nào.

MoD cho biết hôm 18-8, một số nhân vật hoạt động đối lập ở hải ngoại tìm cách kích động các cuộc biểu tình phản đối tại thủ đô Phnom Penh.

Tuy nhiên, theo Tướng Chhum Sucheat, phát ngôn viên MoD, không có dấu hiệu về hoạt động tuần hành nào tại Campuchia. 

Theo tờ Khmer Times, đánh giá của MoD đối với tình hình hiện nay là rõ ràng: Phe đối lập đã thất bại trong nỗ lực kích động biểu tình phản đối. Tướng Sucheat cho hay "phe đối lập ở nước ngoài đã tìm cách lật đổ chính phủ hợp pháp theo cách phi dân chủ và đã thất bại".

Cảnh sát tăng cường tuần tra tại thủ đô Phnom Penh - Campuchia hôm 18-8. Ảnh: Khmer Times

Bên cạnh đó, Lực lượng Vũ trang hoàng gia Campuchia sẵn sàng can thiệp nếu xảy ra vụ việc nào đe dọa đến hòa bình và ổn định. Ngoài ra, Tướng Sucheat ủng hộ việc nhà chức trách bắt giữ những kẻ kích động biểu tình và kêu gọi tòa án trừng phạt nặng số đối tượng này.

Ông Touch Sokhak, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Campuchia, xác nhận nhà chức trách đang xác định danh tính và tiến hành bắt giữ những đối tượng liên quan. 

Theo ông Sokhak, một số người đã bị bắt giữ khi di chuyển từ các tỉnh đến Phnom Penh. Ông Sokhak cũng gọi hành động của phe đối lập là "cuộc cách mạng màu sắc" nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp.

Trước đó, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Sar Sokha đã yêu cầu tăng cường các biện pháp an ninh khắp nước để đối phó với "hành vi kích động của các nhóm đối lập". Cảnh sát và chính quyền các tỉnh cũng được lệnh giám sát chặt chẽ tình hình.

Phát ngôn viên Cảnh sát Quốc gia Campuchia cho biết đã có 14 đối tượng bị bắt vì liên quan đến hành vi kích động biểu tình, tính đến ngày 16-8.

Nguồn NLDO