BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Quốc phòng Nga sẽ chế tạo chiến đấu cơ không người lái

Cập nhật ngày: 02/04/2012 - 05:30

Nhật báo Izvestia dẫn một nguồn tin cấp cao hôm 2.4 cho biết, Bộ Quốc phòng Nga vừa đưa ra một bản chi tiết kỹ thuật cho dự án phát triển chiến đấu cơ không người lái (UAV) trang bị cho quân đội Nga.

Mỹ hiện đang đứng số 1 về lĩnh vực chế tạo UAV (ảnh minh hoạ)

Theo nguồn tin trên, công ty Tranzas ở St.Petersburg sẽ trang bị những thiết bị điện tử trên UAV cũng như hệ thống điều khiển và định vị của máy bay. Khung máy bay nặng khoảng 5 tấn, sẽ do tổ hợp thiết kế Sokol đặt tại Kazan sản xuất. Loại máy bay mới này sẽ có khả năng mang đa dạng các loại vũ khí và trang thiết bị.

Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng dự án này với Tranzas và Sokol hồi tháng 10.2011, với trị giá ước tính khoảng 3 tỉ rúp (tương đương 101,9 triệu USD).

Hồi cuối tháng 3 vừa qua, Tư lệnh không quân Nga - Đại tướng Alexander Zelin tuyên bố trên tờ báo Moscovsky Komsomolets rằng, các chiến đấu cơ không người lái sẽ được đưa vào sử dụng vào trước năm 2020. Tuy nhiên, ông không cho biết có bao nhiêu chiếc máy bay được trang bị cho quân đội.

Hiện nay trên thế giới, một trong những máy bay không người lái được cho là loại tiêm kích tầm trung điển hình là chiếc MQ-1 Predator của Mỹ. Mỹ từng sử dụng loại tiêm kích này để tiến hành những cuộc tấn công tên lửa nhằm vào lực lượng phiến quân tại Afghanistan, Pakistan, Yemen. Chiếc máy bay không người lái này có tổng trọng lượng là 1.020 kg, bay với vận tốc cực đại là 217 km/giờ, có thể bay ở độ cao 7.600m. MQ-1 Predator có thể hoạt động trên không trung trong thời gian liên tục 24 giờ, nó mang theo các trang thiết bị kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ do thám, trinh sát. Ngoài ra, nó còn có thể mang theo lượng vũ khí nặng tới 204kg. Predator có 2 điểm treo có thể treo hai tên lửa AGM-114 Hellfire, hoặc 4 tên lửa AIM-92 Stinger hay 6 tên lửa Griffin.

Bộ Quốc phòng Nga từng cho rằng, các máy bay không người lái của nước này sẽ có tính năng kỹ thuật không hề thua kém với loại máy bay không người lái của Mỹ.

TRINH DƯƠNG

(Theo Ria Novosti)