Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ sưu tập xe tăng 'nhái'

Cập nhật ngày: 30/10/2010 - 10:38

Vyacheslav Veryovochkin, một thợ thủ công đến từ vùng Novosibirsk của nước Nga, trở nên vô cùng nổi tiếng từ sau khi chế tạo bản sao của những chiếc xe tăng có từ thời Chiến tranh thế giới II.

Veryovochkin bắt đầu tạo ra bộ sưu tập độc nhất vô nhị này cách đây một năm trước. Chỉ với những dụng cụ rất cơ bản có trong gara, ông đã cố gắng tạo ra một bản sao hoàn hảo của chiếc xe tải Studebaker. Điều này đã tạo động lực cho ông thực hiện các tác phẩm khác mỗi khi rảnh rỗi.

Niềm đam mê tái tạo lại một phần lịch sử đã thôi thúc người thợ này làm việc. Veryovochkin cố gắng tìm những bản vẽ hoặc hình ảnh nguyên mẫu của những chiếc xe thông qua internet và tạp chí.

Hiện tại, dù mới chỉ có 6 bản sao của những chiếc xe tăng đậu trước nhà Vyacheslav Veryvochkin nhưng ông tin tưởng rằng, mình sẽ tạo ra khoảng 30 chiếc xe tăng và xe tải bọc thép khác nhau nhưng đều xuất hiện trong Chiến tranh thế giới II.

Tất nhiên, ông là người duy nhất ở Nga làm công việc tái tạo bản sao của những chiếc xe tăng. Vì vậy, Veryovochkin thường xuyên nhận được đơn mua hàng của các viện bảo tàng, một số xe khác thì được hãng Mosfilm thuê để phục vụ cho một bộ phim sắp quay, lấy cảm hứng từ sự kiện Stalingrad.

Bộ sưu tập đáng nể này bao gồm rất nhiều loại xe khác nhau, có nguồn gốc từ quân đội Nga, Đức và Mỹ, như xe tải huyền thoại Tiger, soviet BT-7, BTR-40 "Katiusa", M4A4 Sherman hay M3 General Lee. Veryovochkin làm phần thân xe bằng phế liệu kim loại, phần động cơ được lấy từ các xe do Nga như UAZ, GAZ-52 hoặc đủ loại xe tải, máy kéo.

Mục đích ban đầu của việc chế tạo bản sao xe tăng của ông thợ cơ khí không nằm ngoài phục vụ sở thích cá nhân nhưng sau đó, chính công việc này của ông lại góp phần giúp những thanh niên trẻ trong làng tránh xa khỏi rượu và thuốc. Ông mời những đứa trẻ cùng chế tạo sản phẩm. Dần dà, chúng cảm thấy công việc này có sức hấp dẫn hơn hẳn những thú vui phù phiếm. Giờ đây, những đứa trẻ là trợ thủ đắc lực của ông. Veryovochkin vẫn luôn nói rằng: "Số xe tăng tỷ lệ thuận với số trẻ trong làng".

Một số hình ảnh về bộ sưu tập của

Vyacheslav Veryovochkin:

(Theo odditycentral/Vzone)