Theo dõi Báo Tây Ninh trên
Khẳng định này được Bộ Tài chính đưa ra trước những ý kiến cho rằng chênh lệch thuế nhập khẩu đang gây rủi ro độc quyền trên thị trường xăng.
Hiện thuế nhập khẩu xăng từ Hàn Quốc là 10%, chỉ bằng một nửa so với 20% nếu mua của các nước trong ASEAN. Thuế thấp nên các DN trong nước đồng loạt chuyển sang nhập xăng từ Hàn Quốc, với tỷ lệ lên tới 96% kim ngạch nhập khẩu.
Nhiều DN cho rằng, nếu phụ thuộc lớn vào một thị trường sẽ khiến DN Việt bị ép giá, phải mua cao hơn so với các đối tác nhập khẩu khác.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính khẳng định không thể vội vàng giảm thuế vì đây là cam kết trong các hiệp định thương mại song phương và đa phương. Phải đến năm 2023, xăng nhập khẩu từ ASEAN sẽ giảm còn 5% và đến 2024 thuế sẽ về 0%.
Nguồn VTV