BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát: Các địa phương cần tăng cường bảo vệ hồ Dầu Tiếng

Cập nhật ngày: 12/09/2010 - 09:57

Ngày 12.9, Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cùng lãnh đạo Cục Thú y, Cục Thuỷ lợi… đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Tây Ninh về phát triển nông- lâm nghiệp, thuỷ lợi và phát triển nông thôn Tây Ninh; đầu tư xây dựng đường quản lý ven hồ Dầu Tiếng; công tác phòng, chống dịch bệnh heo tai xanh; công tác quản lý hồ Dầu Tiếng.

Buổi sáng, Bộ trưởng Cao Đức Phát cùng Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Nên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thảo cùng các sở, ngành hữu quan đến khảo sát thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh heo tai xanh tại xã Bàu Năng (huyện DMC). Bộ trưởng Cao Đức Phát và lãnh đạo tỉnh Tây Ninh thăm hỏi tình hình chăn nuôi, phòng, trị bệnh trên đàn heo của hộ ông Trần Văn Đẩu (ấp Ninh Hoà) và chia sẻ với gia đình ông trước những khó khăn chung do dịch bệnh gây ra.

Bộ trưởng Cao Đức Phát (thứ ba hàng đầu từ trái sang) và Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên (thứ hai hàng đầu từ trái sang) thị sát đập phụ hồ Dầu Tiếng

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đã đi khảo sát thực địa tuyến đường 781 từ ngã ba Bờ Hồ đến giáp ranh tỉnh Bình Dương. Đây là tuyến đường rất quan trọng phục vụ giao thông, vận tải du lịch và bảo vệ chân đập phụ hồ Dầu Tiếng. Tuy nhiên, đã nhiều năm nay, tuyến đường này hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa có kinh phí đầu tư nâng cấp. Bộ trưởng Cao Đức Phát và lãnh đạo tỉnh cũng đã đến thăm và làm việc với Công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hoà. Ông Vũ Đức Hùng- Quyền Giám đốc Công ty báo cáo với Bộ trưởng và lãnh đạo tỉnh tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2010; công tác bảo vệ hồ Dầu Tiếng; công tác phòng chống lụt bão; công tác tu bổ, sửa chữa, xây dựng công trình thuỷ lợi; công tác cấp nước phục vụ nông nghiệp, công nghiệp, dân sinh; công tác quản lý, vận hành, bảo vệ và khai thác hệ thống công trình thuỷ lợi… Ông Vũ Đức Hùng nêu một số kiến nghị đến Bộ trưởng Bộ NN&PTNT và lãnh đạo tỉnh Tây Ninh: Đề nghị nâng cấp đường dọc theo đập phụ và xây đường quản lý vành đai hồ Dầu Tiếng; sớm triển khai dự án cắm mốc vùng bán ngập lòng hồ để đảm bảo ranh giới quản lý hồ; xây dựng khu neo đậu tàu, thuyền tập trung để bảo vệ hồ; xử lý các hành vi vi phạm đến sự an toàn của hồ Dầu Tiếng…

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Nên cho biết ông rất quan ngại trước những mối nguy cơ đe doạ sự an toàn của hồ Dầu Tiếng cũng như làm ảnh hưởng đến môi trường, đến chất lượng nước hồ, đồng thời băn khoăn trước thực trạng quản lý đất đai ở khu vực hồ Dầu Tiếng. Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ trưởng Cao Đức Phát sắp xếp thời gian tổ chức, chủ trì cuộc họp các bộ, ngành, các địa phương có liên quan về công tác quản lý, bảo vệ, khai thác các công trình thuỷ lợi hồ Dầu Tiếng và quản lý đất đai khu vực hồ. Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND huyện Dương Minh Châu xem xét, xử lý ngay những trường hợp thuộc thẩm quyền của huyện.

Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo Cục Thuỷ lợi rà soát lại những vấn đề có liên quan đến hồ Dầu Tiếng như việc quản lý đất, xử lý khai thác cát, phát triển du lịch, bảo vệ môi trường… ở hồ Dầu Tiếng; bàn bạc với các địa phương để làm rõ thẩm quyền, trách nhiệm của nhau; đề xuất hướng xử lý theo quy định của pháp luật và báo cáo Bộ trưởng trước ngày 30.9. Bộ trưởng cũng lưu ý các địa phương và Công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hoà phải đảm bảo an toàn trong việc xả lũ trong mùa mưa bão, tránh để thiệt hại nặng cho vùng hạ du. Bộ trưởng chỉ đạo đại diện các cơ quan trực thuộc Bộ NN&PTNT đi cùng đoàn: Không được để thiếu tiền thực hiện đầu tư các dự án, các công trình bảo vệ hồ. Những vấn đề cấp bách thì phải tiến hành làm ngay, không để hồ Dầu Tiếng gặp nguy hiểm.

Bộ trưởng Cao Đức Phát và Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên dùng món heo quay do Sở NN&PTNT chiêu đãi

Buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng Cao Đức Phát cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan về công tác phòng, chống dịch bệnh heo tai xanh, về việc đầu tư các dự án, công trình thuỷ lợi, đường giao thông. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thảo báo cáo khái quát với Bộ trưởng tình hình sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ lợi và phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh trong thời gian gần đây… Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nêu một số kiến nghị về thực hiện tiểu dự án hiện đại hoá hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng; xây dựng dự án thuỷ lợi tưới vùng trồng mía Thành Long (Châu Thành); đầu tư dự án thuỷ lợi, tưới –tiêu cho khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ; hỗ trợ kinh phí nâng cấp đường 781 từ ngã ba Bờ Hồ đến giáp ranh tỉnh Bình Dương.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đánh giá cao những thành tựu của Tây Ninh trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp và nông thôn trong thời gian qua. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng Tây Ninh chưa tận dụng, phát huy hết những lợi thế và tiềm năng để phát triển chăn nuôi. Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Tây Ninh cần tập trung phát triển mô hình chăn nuôi tập trung theo hướng công nghiệp;  phát triển nguồn lợi thuỷ sản; tăng cường bảo vệ và phát triển rừng; tập trung xây dựng nông thôn mới theo các tiêu chí quy định… Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng cho biết ông rất đồng tình, ủng hộ đối với các kế hoạch phát triển nông lâm nghiệp, thuỷ lợi của tỉnh Tây Ninh như xây dựng khu sản xuất giống công nghệ cao; kiên cố hoá kênh mương cấp 2, cấp 3; dự án thuỷ lợi tưới vùng mía Thành Long… và sẽ tạo điều kiện để Tây Ninh thực hiện. Riêng kinh phí làm đường 781 đoạn từ ngã ba Bờ Hồ đến giáp ranh Bình Dương thì Tây Ninh cần tranh thủ nguồn vốn trái phiếu đầu tư cho lĩnh vực giao thông của Chính phủ bởi dự án tuyến đường này không thuộc hệ thống thuỷ lợi, không được hỗ trợ vốn đầu tư.

BẢO TÂM