BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ trưởng Bộ Y tế: Đã đến lúc nhân viên y tế phải cúi chào bệnh nhân 

Cập nhật ngày: 01/01/2017 - 19:10

Trong năm qua, ngành y tế đã quyết tâm thay đổi để hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân. Đã đến lúc các nhân viên y tế phải cúi chào bệnh nhân...

Đơn cử như trường hợp ở bệnh viện K, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã phê bình gay gắt bệnh viện K – nơi có tỷ lệ bệnh nhân hài lòng thấp nhất trong đợt khảo sát của Viện chiến lược và Chính sách y tế, Bộ Y tế, khi phát hiện có tới 4 bệnh nhân nằm cùng trên một giường bệnh.

bo truong y te da den luc nhan vien y te phai cui chao benh nhan hinh 1

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến- Bộ trưởng Bộ Y tế thăm một ca sơ sinh tại Trạm Y tế xã Thanh Điền (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh).

Trong cuộc gặp báo chí nhân dịp cuối năm, Bộ trưởng Bộ Y tế tâm sự: “Bước đầu ngành Y tế đã có những chuyển biến tích cực nhất là về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn hiện tượng cán bộ y tế có thái độ khiếm nhã với người bệnh và người nhà người bệnh đã bị báo chí phát hiện, người dân phản ánh”.

Tư lệnh ngành Y tế nhấn mạnh: “Toàn ngành đang quyết tâm thay đổi để hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân. Bệnh nhân đến khám bệnh nhân được sự tôn trọng, đồng cảm và xem họ là những khách hàng. Đã đến lúc, các nhân viên y tế phải cúi chào bệnh nhân”…

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến đã phân tích những nguyên nhân tồn tại khiến người dân chưa hài lòng. Về những nguyên nhân khách quan: Do tình trạng quá tải bệnh viện, áp lực làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm, sự xuống cấp, thiếu thốn của trang thiết bị, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, là thiếu trầm trọng nhân lực y tế, quá tải bệnh viện…

Nguyên nhân khách quan: Một số lãnh đạo bệnh viện cũng chưa thực sự thấy hết tầm quan trọng của công tác này, việc triển khai chưa quyết liệt, chưa đồng bộ và chưa triệt để với quyết tâm cao nhất; vẫn nặng về cơ chế bao cấp như trước đây. Nhận thức của một bộ phận cán bộ y tế chưa thay đổi, vẫn nặng về tâm lý “xin - cho”, tâm lý “mang ơn”, chưa nhận thức người bệnh là trung tâm, là đối tượng phục vụ… nên còn có tình trạng hách dịch, quát mắng người bệnh (nhất là khu vực phía Bắc).

Một trong những nguyên nhân quan trọng khác là hành vi, thói quen trong giao tiếp, ứng xử, nhất là những cán bộ trẻ, có những lời ăn, tiếng nói, cử chỉ, thái độ không phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của người cán bộ y tế. Về phía người dân, do gia đình người bệnh có tâm lý sốt ruột, không quen xếp hàng, chờ đợi (kể cả khi chờ làm các xét nghiệm cần phải có đủ thời gian mới có kết quả); không thông cảm với ngành Y tế về sự thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; đôi khi còn có thái độ coi thường cán bộ y tế, không chấp hành nội quy, quy định và chỉ định, y lệnh của thầy thuốc…

Qua đợt kiểm tra một số bệnh viện, Bộ Y tế cũng đã kỷ luật một số cán bộ y tế thuộc Bệnh viên Trung ương. Do đó công tác truyền thông, giáo dục y tế và thanh tra, kiểm tra y tế cần phải tiến hành thường xuyên và phải nâng mức kỷ luật đối những cán bộ cố tình làm sai trái quy định và đạo đức của ngành.

Để thực hiện một cách triệt để, trong thời gian tới, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết: “Chúng tôi sẽ đẩy tiến độ Đề án giảm tải bệnh viện, triển khai thực hiện bệnh viện vệ tinh. Đổi mới cơ chế tài chính trong bệnh viện; đề xuất ưu tiên chế độ chính sách cho cán bộ y tế: Phụ cấp thâm niên, lương khởi điểm của các sĩ. Ký cam kết thực hiện tốt quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; có cơ chế theo dõi, kiểm tra các cam kết. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn nhằm thay đổi nhận thức, thói quen, hành vi, thái độ ứng xử của cán bộ y tế".

Bước vào năm 2017, Bộ Y tế tiếp tục triển khai hàng loạt các giải pháp đồng bộ để bảo đảm phát triển hệ thống y tế Việt Nam hướng tới Công bằng – Hiệu quả và Chất lượng bền vững./.

Nguồn VOV