BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thăm, tri ân gia đình Liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm 

Cập nhật ngày: 22/07/2024 - 20:30

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), chiều nay 22/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đến thăm, tri ân gia đình Liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm.

Tham gia đoàn có Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình, đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Y tế và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Y tế.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan và các thành viên trong đoàn thắp hương tưởng nhớ, tri ân Liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm và thân mẫu của Liệt sĩ, cụ Doãn Ngọc Trâm.

Đến thắp hương tưởng nhớ Liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm và thăm hỏi gia đình, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan bày tỏ niềm xúc động và biết ơn với sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, lớp lớp những người con ưu tú của đất nước đã anh dũng chiến đấu, cống hiến và hy sinh, trong đó có sự hy sinh của Liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm.

"Nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm là hình ảnh của người bác sĩ, chiến sĩ trẻ nhiệt huyết, xông pha nơi chiến trường khói lửa, là tấm gương để các thầy thuốc trẻ học tập, noi theo"- Bộ trưởng Đào Hồng Lan bày tỏ.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Đền ơn đáp nghĩa là truyền thống quý báu của dân tộc ta, ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7 là dịp để cả nước tưởng nhớ, tri ân những người đã cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân.

Công tác đền ơn, đáp nghĩa luôn được lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Y tế quan tâm, thực hiện. Vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh, Liệt sĩ năm nay, Bộ Y tế đã triển khai nhiều hoạt động như dâng hương, dâng hoa, tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ tại các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh... ; Tố chức các hoạt động tặng quà, thăm khám sức khoẻ cho các gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách tại Hưng Yên...

Bộ Y tế cũng tổ chức gặp mặt, tri ân thân nhân các gia đình Thương binh, Liệt sĩ là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan Bộ Y tế; tổ chức các đoàn đi dâng hương một số nghĩa trang trên địa bàn Hà Nội…

Thay mặt gia đình, bà Đặng Kim Trâm, em ruột Liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm, xúc động và cảm ơn Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, đại diện lãnh đạo, công đoàn, các đơn vị ngành y đến thăm hỏi, động viên gia đình trong dịp 27/7 này.

"Tôi và gia đình rất cảm kích, trân trọng trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Y tế, các đồng chí lãnh đạo Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam và các đơn vị trong ngành y tế đã dành thời gian đến thăm gia đình, dâng hương tưởng nhớ mẹ tôi và chị Đặng Thuỳ Trâm; ý nghĩa hơn nữa ngày mai là tròn 100 ngày mẹ tôi mất. Kính chúc Bộ trưởng Bộ Y tế và ngành y tế luôn đạt nhiều kết quả cao trong thực hiện nhiệm vụ công việc" - bà Đặng Kim Trâm bày tỏ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cùng các thành viên trong đoàn Bộ Y tế ân cần thăm hỏi, trò chuyện với thân nhân gia đình Liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm.

Liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm sinh ngày 26/11/1942 trong một gia đình trí thức bố là bác sĩ, mẹ là dược sĩ.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội năm 1966, theo tiếng gọi của miền Nam ruột thịt, người con gái Hà Nội ấy đã xung phong vào miền Nam chiến đấu, nơi có những người dân nghèo khổ, nơi mà những chiến sĩ của ta đang chiến đấu ác liệt nhất, anh dũng nhất.

Lúc đó, bác sĩ trẻ Đặng Thùy Trâm được phân công phụ trách Trạm xá Đức Phổ (Quảng Ngãi), một bệnh viện dân y nhưng chủ yếu điều trị cho các thương bệnh binh. Trong khi làm nhiệm vụ tại địa bàn chị đã bị địch phục kích và hy sinh vào năm 1970 khi chưa đầy 28 tuổi.

Nguồn SKĐS