BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: "Công trình Nhà nước xây tốn kém hơn tư nhân xây" 

Cập nhật ngày: 05/06/2019 - 07:36

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận có tình trạng công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách Nhà nước giá thành cao hơn so với công trình tương tự do tư nhân xây, đồng thời, chỉ rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Cùng một công trình, tư nhân xây rẻ hơn nhà nước

Chiều ngày 4.6, chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đại biểu Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) đặt vấn đề: "Vì sao các công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách Nhà nước giá thành lại cao hơn nhiều so với công trình tương tự cho tư nhân xây dựng? Bao giờ sẽ sửa đổi hệ thống định mức đơn giá trong xây dựng?". Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thừa nhận đây là vấn đề có thật, chúng ta cũng đã làm nhưng chưa kịp thời việc sửa đổi định mức đơn giá liên quan.

Đại biểu Bùi Văn Phương chất vấn.

“Chúng tôi đã thực hiện đề án đổi mới hệ thống định mức đơn giá. Năm 2019 rà soát hơn 14.000 định mức đơn giá về xây dựng, loại bỏ 2.000 đơn giá lạc hậu, sửa đổi bổ sung các đơn giá khác.

Việc áp dụng định mức trong các công trình Nhà nước sẽ giúp giá thành giảm xuống”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thông tin và cho biết theo đề án định mức, tới năm 2021, sẽ bắt đầu thực hiện hệ thống định mức đơn giá theo phương pháp mới khác hẳn hiện nay, đáp ứng nhu cầu thị trường và hội nhập quốc tế.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Xây dựng, giá thành công trình tư nhân thấp hơn công trình nhà nước còn do công trình tư nhân được quản lý chặt chẽ hơn công trình vốn nhà nước, tiết kiệm được chi phí quản lý chung, đồng thời tư nhân tiếp cận trực tiếp với đơn vị cung cấp nguyên vật liệu nên giá thành hợp lý hơn.

Cấp hàng nghìn ha xây khu du lịch tâm linh, có nên không?

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) băn khoăn trước tình trạng đầu tư xây dựng các công trình tâm linh kết hợp với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng đã và đang hình thành, chiếm hàng ngàn hecta đất, nhưng hiện vẫn chưa rạch ròi giữa khu đất dành cho tâm linh và khu đất thương mại dịch vụ, sau này có thể biến tướng do điều chỉnh quy hoạch. 

“Dân thiếu đất sản xuất, quỹ đất thì hữu hạn, vậy việc quy hoạch hàng ngàn hecta như vậy ở Việt Nam có nên không, các quốc gia khác có như vậy không?”, ông Hòa chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết hiện nay đã có quy định điều chỉnh ở Luật Đất đai, Luật tín ngưỡng tôn giáo, Luật Xây dựng, Luật bảo vệ môi trường…

Thời gian qua có một số dự án như đại biểu nêu, hiện nay kiểm soát chủ yếu bằng giấy phép xây dựng, quy định cũng rất cụ thể trong đó nêu “cải tạo, nâng cấp xây dựng mới công trình tín ngưỡng, công trình tôn giáo thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và phải có sự đồng ý của cơ quan quản lý tôn giáo địa phương”.

“Vấn đề tồn tại là quy định pháp luật vẫn chưa làm rõ nó nằm trong quy hoạch đô thị hay quy hoạch du lịch, tới đây sẽ có quy định cụ thể hơn. Đồng thời, sẽ hoàn thiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn về sử dụng đất hỗn hợp như thế này, để đảm bảo rõ ràng đất nào dành cho tâm linh, đất nào dành cho mục đích khác”, ông Phạm Hồng Hà cho hay.

Nhận trách nhiệm về chậm cải tạo chung cư cũ

Về giải pháp của Bộ Xây dựng liên quan xử lý các chung cư cũ được đại biểu Cầm Thị Mẫn (đoàn Thanh Hóa) đề cập, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhận trách nhiệm của Bộ Xây dựng, thời gian qua chưa kịp thời phối hợp địa phương xử lý tốt vấn đề này.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp TP.HCM, Hà Nội và các địa phương nghiên cứu cụ thể việc cải tạo chung cư cũ, đề xuất Chính phủ những chính sách, cơ chế mới, nhất là giải quyết hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân trong cải tạo, phá dỡ chung cư cũ. Bộ sẽ có báo cáo Chính phủ về vấn đề này.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (đoàn Long An) nêu tình trạng dự án chung cư chưa thực hiện đầy đủ cơ sở pháp lý nhưng nhà đầu tư đã rao bán khiến người dân mất tiền mua mà không được của”.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho hay, quy định pháp luật hiện nay đã đủ tuy nhiên việc thực hiện chưa được tốt. Giải pháp sẽ là tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm các chủ đầu tư vi phạm; tăng cường công tác quản lý nhà nước, kịp thời thông báo đến chủ đầu tư về điều kiện được phép kinh doanh bất động sản của mình.

Nguồn anninhthudo