BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Chưa đủ điều kiện cho hợp tác quân sự Nga-Mỹ 

Cập nhật ngày: 17/02/2017 - 15:53

Ngày 16.2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố ông không thấy có điều kiện nào để hợp tác quân sự với Nga, trong bối cảnh Moskva hy vọng cải thiện quan hệ với Mỹ dưới thời tân Tổng thống Donald Trump.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu tại buổi họp báo trong hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước NATO ngày 16/2. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu tại buổi họp báo trong hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước NATO ngày 16/2. Ảnh: Reuters.

Phát biểu với báo giới sau các cuộc thảo luận ở trụ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels (Bỉ), Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh: "Ngay bây giờ, chúng tôi không cho rằng sẽ hợp tác với Nga ở một cấp độ quân sự. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo chính trị của chúng tôi sẽ cố gắng tìm ra điểm chung".

Lập luận của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi người đồng cấp Nga, ông Sergei Shoigu bày tỏ sẵn sàng nối lại hợp tác với Lầu Năm Góc và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh đây là lợi ích của cả hai nước khi hàn gắn liên lạc giữa các cơ quan tình báo hai nước.

Trong phiên họp kín của NATO ngày 15.2, ông Mattis cho rằng liên minh này cần phải thực tế về khả năng khôi phục mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Nga, đồng thời cho rằng các nhà ngoại giao của Mỹ có thể "đàm phán từ vị trí của một cường quốc có sức mạnh quân sự". Đáp lại, ông Shoigu cho rằng nỗ lực xây dựng đối thoại với Moskva từ một vị thế như vậy sẽ vô ích.

Những đòn "đáp trả" qua lại giữa quan chức hai bên càng cho thấy việc hàn gắn quan hệ giữa Moskva và Washington trở nên khó khăn hơn rất nhiều những gì mà Tổng thống Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

Nguồn BNA


 
Liên kết hữu ích