BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan thăm chính thức Campuchia

Cập nhật ngày: 23/09/2011 - 12:11

Kể từ khi đảng Puea Thái (Vì nước Thái) của Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3.7 vừa qua, mối quan hệ căng thẳng giữa Thái Lan và Campuchia từ nhiều năm qua liên quan đến việc tranh chấp khu vực biên giới gần ngôi đền cổ Preach Vihear đang dần được cải thiện.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Yuthasak Sasiprapha ngày 23.9 đã đến thủ đô Phnom Penh trong chuyến thăm chính thức Campuchia 2 ngày. Đây là chuyến thăm Campuchia đầu tiên của ông Yuthasak kể từ khi ông được bổ nhiệm ngày 9.8. Chuyến thăm của ông Yuthasak diễn ra gần một tuần sau chuyến thăm Campuchia của Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày 15.9.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Yuthasak Sasiprapha (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh

Trong cuộc hội đàm tại thủ đô Phnom Penh, ông Yuthasak Sasiprapha và người đồng cấp Campuchia Tea Banh đã nhất trí tuân thủ phán quyết của Toà án Công lý quốc tế (ICJ) về việc rút quân khỏi khu vực biên giới tranh chấp quanh ngôi đền cổ Preah Vihear.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Yuthasak Sasiprapha, Tướng Tea Banh khẳng định, hai bên nhất trí rút quân theo phán quyết của ICJ và đồng ý tiếp nhận các quan sát viên người Indonesia để giám sát việc thực hiện ngừng bắn. Thời điểm rút quân cụ thể sẽ được thảo luận tại các cuộc họp của Uỷ ban Biên giới chung của hai nước

Bộ trưởng Yuthasak cũng xác nhận thông tin sẽ rút quân theo phán quyết của ICJ, đồng thời nhấn mạnh không còn tình trạng căng thẳng giữa binh sĩ hai nước ở thời điểm hiện tại. Ông Yuthasak tuyên bố, ông sẽ đề nghị Chính phủ Thái Lan cho phép Bộ Quốc phòng nước này tiến hành các cuộc gặp với phía Campuchia trong khuôn khổ Uỷ ban Biên giới chung.

Một ngày trước chuyến thăm của Bộ trưởng Yuthasak, các quan chức cấp cao Campuchia và Thái Lan đã khởi động cuộc đàm phán về dự án khai thác dầu khí tại vùng biển chồng lấn (OCA) giữa hai nước trên Vịnh Thái Lan, vốn bị đình hoãn từ năm 2001.

Trước đó, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Phnom Penh hôm 20.9, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Somsak Kiatsuranont đã cam kết giúp thúc đẩy các quan hệ và hợp tác song phương giữa Thái Lan và Campuchia.

Theo ông Kiatsuranont, cả Thái Lan và Campuchia đều có chung mong muốn biến khu vực biên giới tranh chấp thành khu vực thương mại và bây giờ là thời điểm thích hợp để thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư song phương vì lợi ích nhân dân hai nước.

Đối với vùng OCA, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan cho rằng cả hai nước cần phối hợp trong việc khai thác các nguồn tài nguyên dồi dào ở khu vực này để phát triển kinh tế của mỗi nước.

Về phần mình, Thủ tướng Hun Sen bày tỏ sự hài lòng với những cải thiện gần đây trong quan hệ song phương giữa Thái Lan và Campuchia.

THUÝ TRINH

(Tổng hợp)