BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ trưởng Tài chính Nga sẽ từ chức vào năm 2012

Cập nhật ngày: 25/09/2011 - 11:48

Thoả thuận đổi ngôi giữa Tổng thống Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin tại Đại hội thường niên Đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất cầm quyền (UR) đã bắt đầu phát sinh những hệ luỵ đầu tiên. Hôm 26.9, Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin tuyên bố sẽ từ chức vào năm 2012 nếu ông Medvedev trở thành Thủ tướng sau khi ông Putin quay trở lại điện Kremlin.

Trên chính trường Nga hiện nay, khó có đảng phái nào đủ sức “lật” được UR, vì thế gần như chắc chắn rằng ông Putin sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 3 năm sau. Tại Đại hội của UR, ông Medvedev được đề cử dẫn đầu 600 ứng cử viên của đảng này tham gia tranh cử Duma Quốc gia Nga vào tháng 12 này. Ông Putin cũng khẳng định, ông Medvedev hoàn toàn có đủ sức đứng đầu một “nội các mới, trẻ và năng động” để tiếp tục theo đuổi con đường hiện đại hoá đất nước trên tất cả lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội.

Ông Vladimir Putin luôn thể hiện mình là một người đầy sức mạnh và có bản lĩnh của cựu điệp viên KGB

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin tỏ ra không vui, và công khai tuyên bố rằng ông không hài lòng với quyết định của ông Putin khi yêu cầu Medvedev làm Thủ tướng nhiệm kỳ sau. “Khó có khả năng tôi được đề cử vào nội các mới. Tôi nghĩ những bất đồng giữa tôi và ông Medvedev sẽ không cho phép tôi tham gia chính phủ mới”. Ông Alexei Kudrin, 50 tuổi, từng được đề cử làm Thủ tướng, vốn được các nhà đầu tư nước ngoài xem là “người cầm chịch” nền kinh tế Nga, giúp nước này thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính thế giới hồi năm 2008 một cách ngoạn mục.

Mỹ và phương Tây tỏ ra lo ngại việc ông Putin quay trở lại điện Kremlin vì khi còn làm Tổng thống trong hai nhiệm kỳ từ năm 2000 đến năm 2008, ông là người khá cứng nhắc và hiếm khi tỏ ra khoan nhượng khi chỉ trích các chính sách của Mỹ và phương Tây. Trong khi đó, với những cải cách hiến pháp gần đây tại Nga, nhiệm kỳ Tổng thống lên đến 6 năm, điều đó cũng đồng nghĩa với việc ông Putin có thể nắm quyền đến năm 2024.

Đ.H.T

(Theo Reuters)

 


 
Liên kết hữu ích