BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ trưởng Tô Lâm: Đề xuất xử hình sự cán bộ dùng bằng giả 

Cập nhật ngày: 10/11/2020 - 10:22

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết Bộ này đang đề xuất xử lý hình sự cán bộ sử dụng giấy tờ giả để phục vụ cho tuyển dụng, đánh giá năng lực…

Chiều 9-11, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã trả lời chất vấn tại Quốc hội về tình trạng mua, bán giấy tờ, chứng chỉ giả và hoạt động này ở trên không gian mạng.

Ông cho hay hiện nay, tình trạng các đối tượng giả mạo các trang web rồi quảng bá các dịch vụ làm giấy tờ giả, chứng chỉ giả, với nhiều mức giá diễn ra một cách công khai trên hệ thống mạng Internet.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời chất vấn tại Quốc hội.

Bộ Công an vừa qua cũng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng triệt phá nhiều tổ chức, băng nhóm làm, sản xuất, những đường dây làm giấy tờ giả, chứng chỉ giả, thậm chí có những tổ chức quy mô rất lớn. Có những vụ thu đến 1.500 các mẫu dấu, các công cụ máy móc để phục vụ cho việc làm tài liệu giả, con dấu giả.

Qua đấu tranh, những người này khai nhận có thể tự thực hiện được hầu hết tất cả các công đoạn của việc làm giấy tờ, chứng chỉ giả, từ việc chế tạo các phôi bằng cho đến chữ ký, con dấu, tự ký đóng dấu lên tài liệu.

Những người này cũng sẵn sàng nhận làm giả hầu hết các loại giấy tờ, chứng chỉ giả, kể cả bằng tốt nghiệp các trường đại học. Ví dụ như: Đại học Y, Đại học Dược để hành nghề, bằng lái xe giả rồi các bằng tốt nghiệp để phục vụ cho đề bạt, tuyển dụng cán bộ.

"Những người này thường chia làm hai nhóm. Một là làm giấy tờ giả để hoạt động lừa đảo. Hai là, để phục vụ cho tuyển dụng cán bộ, đánh giá cán bộ, năng lực cán bộ và những việc như vậy. Ngay trong đội ngũ cán bộ cũng có nhiều người đã sử dụng những giấy tờ giả này” - Bộ trưởng Công an nói.

Về những giải pháp, Bộ trưởng Công an cho biết phải tiếp tục tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo các cơ quan chức năng và người dân về những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm làm các giấy tờ giả cũng như quảng bá, mua bán các giấy tờ giả trên internet.

Thứ hai, Bộ Công an đang đề xuất các cơ quan rà soát, phát hiện việc sử dụng băng văn bằng, chứng chỉ giả để xử lý theo nghiêm quy định pháp luật.

“Việc này trước đây, với một số người mà sử dụng giấy tờ giả hầu như nặng nhiều về xử lý hành chính, ít khi xử lý về hình sự. Tuy nhiên chúng tôi thấy đã đến mức phải xử lý hình sự” - ông Tô Lâm nói.

Ông lấy ví dụ trường hợp sử dụng bằng lái xe giả, khi gây tai nạn sẽ bị xử về tội gây tai nạn nhưng trong trường hợp chưa gây tai nạn cũng có thể phải xử lý.

“Hoặc trong cán bộ, công chức cũng nặng nhiều về xử lý về hành chính nhưng đã làm đến giấy tờ giả thì cũng phải nghiên cứu, đề xuất có những biện pháp để xử lý về hình sự” - Bộ trưởng Tô Lâm nói thêm.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng tiến hành các biện pháp tập trung đấu tranh để bóc gỡ những đường dây, những ở nhóm làm giấy tờ giả...

Nguồn PLO