BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Văn hóa đề nghị theo dõi chặt du khách Trung Quốc ở Việt Nam 

Cập nhật ngày: 29/01/2020 - 21:44

Bộ VHTT&DL đề nghị UBND các địa phương theo dõi, quản lý chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe đối với khách Trung Quốc đang du lịch ở Việt Nam.

Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra.

Ông đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các liên quan và lực lượng chức năng, chính quyền cơ sở các địa phương tập trung kiểm soát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh.

Công văn nêu rõ các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tạm dừng tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người nhiễm bệnh. Bộ trưởng Văn hóa  Thể thao và Du lịch cũng đề nghị các doanh nghiệp lữ hành, du lịch không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Việt Nam.

Bộ Văn hóa đề nghị giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe, lịch trình di chuyển của du khách Trung Quốc tại Việt Nam. Ảnh: Tùng Đoàn.

Đặc biệt, ông đề nghị chính quyền các địa phương thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý, theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển đối với du khách Trung Quốc đang ở Việt Nam.

Các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ du lịch chú trọng công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho du khách và người lao động. Nếu phát hiện trường hợp có biểu hiện nhiễm bệnh, các đơn vị này cần chủ động phối hợp với các cơ sở y tế địa phương cách ly theo đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngày 28/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Chỉ thị của Thủ tướng nêu rõ Bộ Y tế có trách nhiệm tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm, cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm.

Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh có cửa khẩu, đường bộ, đường thủy, sân bay quốc tế giám sát chặt các hành khách nhập cảnh đối với các trường hợp đi từ vùng dịch, quản lý các trường hợp bệnh, phòng, chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, không để xảy ra các trường hợp người bệnh và cán bộ y tế bị lây nhiễm dịch bệnh này.

Sáng 29/1, Bộ LĐTB&XH cũng có công văn gửi Giám đốc Sở LĐTB&XH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Bộ LĐTB&XH yêu cầu các địa phương phối hợp với các cơ quan có liên quan nắm rõ số lượng lao động Việt Nam làm việc tại Trung Quốc, đặc biệt là ở các vùng đã công bố có dịch.

Đặc biệt, các đơn vị cần rà soát, quản lý số lao động là người Trung Quốc tại địa phương. Sở, ngành phải nắm rõ tình hình lao động Trung Quốc trở lại Việt Nam làm việc sau dịp Tết, phối hợp với ngành y tế cách ly người lao động về nước từ vùng có dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), ngày 27/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để tìm ra giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn trong phòng, chống dịch.

Trước đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng liên tiếp có 3 cuộc họp để chỉ đạo về việc này.

Việt Nam đã ghi nhận 63 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng có dịch, bao gồm 25 trường hợp đã được loại trừ nhiễm virus corona, 38 trường hợp tiếp tục theo dõi cách ly.

Nguồn Zing