BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ VH-TT&DL trả lời về việc nghệ sĩ đưa clip phản cảm trên mạng xã hội 

Cập nhật ngày: 08/09/2024 - 09:44

Các hành vi đưa clip phản cảm lên không gian mạng xã hội của một số nghệ sĩ, mỗi trường hợp cụ thể thì có những biện pháp và hình thức xử lý phù hợp.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung: Một số nghệ sĩ, người làm nghệ thuật nhưng vi phạm thuần phong mỹ tục… đưa clip phản cảm trên mạng xã hội.

Cử tri kiến nghị Bộ VH-TT&DL kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng này.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, căn cứ chức năng, quyền hạn và phạm vi quản lý lĩnh vực, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đã ban hành Quyết định số 3196/QĐ-BVHTTDL ngày 13-12-2021 về Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Ngay sau đó, UBND các tỉnh, thành phố đã quan tâm chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao triển khai kịp thời, thường xuyên, liên tục và toàn diện quy tắc trên đến Nhân dân, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Hoa hậu Nam Em từng vi phạm hoạt động trên không gian mạng. Ảnh: Sở TT&TT TP.HCM

“Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật không phải là chế tài đối với người hoạt động nghệ thuật, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật và toàn xã hội nhưng góp phần khuyến khích, thúc đẩy những giá trị tốt đẹp của con người nói chung và trong cộng đồng mạng nói riêng, hướng dẫn để mọi cá nhân, tổ chức tham gia mạng xã hội ứng xử một cách tôn trọng nhau hơn”- trả lời của Bộ trưởng nêu rõ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL cũng thông tin, trong thời gian qua, Bộ đã xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, trong ba năm kể từ năm 2020 đến 2022 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm với tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước là 335.000.000 đồng.

Cùng đó, nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động biểu diễn nghệ thuật và chấn chỉnh kịp thời tình trạng nói trên, ngày 28-6-2024, Bộ VH-TT&DL đã có Công văn số 2715/BVHTTDL-TTr chỉ đạo cơ quan chức năng của Bộ về việc tăng cường công tác quản lý bản ghi âm, ghi hình trên không gian mạng.

Hiện nay, Bộ VH-TT&DL cho biết hiện đang phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện dự thảo Quy trình thí điểm phối hợp, phát hiện, kiểm soát tác động, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội từ các trường hợp không tuân thủ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, dự kiến sẽ ban hành trong tháng 9-2024.

Đối với các hành vi đưa clip phản cảm lên không gian mạng xã hội của một số nghệ sĩ, mỗi trường hợp cụ thể thì có những biện pháp và hình thức xử lý phù hợp được quy định tại khoản 1 Điều 20 Hiến pháp năm 2013; Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Nghị định số 72/2013 về việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và Nghị định số 15/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

“Bên cạnh đó, về phía Bộ VH-TT&DL sẽ có trách nhiệm xử lý các nghệ sĩ, cá nhân thuộc Bộ quản lý và các nội dung clip liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, văn hóa và quảng cáo trên không gian mạng xã hội theo các quy định tại Nghị định số 38/2021 xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo”- trả lời của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng bày tỏ.

Nguồn PLO