BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Y tế: 2 trường hợp mới tử vong vì cúm A/H1N1 đều có tiền sử bệnh tim

Cập nhật ngày: 21/09/2009 - 05:59

Dịch cúm đang lây lan rất nhanh trong trường học.

Ngày 21.9, Bộ Y tế đã chính thức xác nhận thêm 2 trường hợp tử vong vì cúm A/H1N1, nâng số ca tử vong tại Việt Nam từ khi dịch cúm bùng phát lên 9 trường hợp.

Cả hai bệnh nhân trên đều có tiền sử bệnh tim. Bệnh nhân nữ tử vong tại Bình Phước đã được điều trị bệnh tim mạch trong khoảng 2-3 năm nay. Bệnh nhân nữ tử vong tại Đắc Lắc cũng có tiền sử bệnh tim bẩm sinh (thông liên nhĩ) đã mổ tim cách đây 2 năm.

Tính đến ngày 21.9, Việt Nam đã ghi nhận 7.156 trường hợp dương tính, trong đó có 9 ca tử vong. Riêng ngày 21.9, Việt Nam đã phát hiện thêm 198 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 (khu vực phía Nam 142 ca, khu vực miền Bắc 23 ca, khu vực miền Trung 27 ca và khu vực Tây Nguyên 6 ca).

Theo thống kê chưa đầy đủ, dịch cúm A/H1N1 đã lây lan tại hơn 50 tỉnh, thành phố. Hơn 60 trường học tại nhiều địa phương trên cả nước đã có học sinh dương tính với cúm A/H1N1. Một số trường hợp cán bộ y tế cũng đã bị lây nhiễm.

Trước tình hình dịch cúm A/H1N1 tiếp tục diễn biến phức tạp, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế cần thực hiện phương án cách ly và điều trị tại chỗ cho bệnh nhân tại bệnh viện huyện và các bệnh viện thuộc mạng lưới điều trị cúm. Các trường hợp nặng, vượt quá khả năng điều trị mới chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Trong trường hợp không có xét nghiệm PCR hoặc chưa có kết quả xét nghiệm, những trường hợp nghi ngờ cúm A/H1N1 không rõ nguồn lây nhưng ở địa phương đang có dịch lây lan trong cộng đồng có thể điều trị ngay bằng thuốc kháng virus sau khi đã hội chẩn chuyên môn.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Margaret Chan cho rằng virus cúm A/H1N1 dường như đã không biến đổi theo chiều hướng làm cho bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn và tiến trình phát triển loại vắcxin phòng cúm A/H1N1 vẫn đi đúng hướng.

Phát biểu tại phiên khai mạc cuộc họp thường niên của WHO ở khu vực Tây Thái Bình Dương, bà Chan khẳng định loại vắcxin phòng cúm A/H1N1 đến nay tỏ ra rất hiệu quả.

Theo bà Chan, loại virus này có thể biến thể bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, từ tháng 4 đến nay, căn cứ vào thông số do các phòng thí nghiệm trên toàn thế giới cung cấp, chúng ta có thể thấy rằng loại virus này vẫn không thay đổi (so với thời gian trước đó).

Bà Chan ước tính, hàng năm toàn thế giới có thể sản xuất 3 tỷ liều vắcxin phòng cúm A/H1N1, đồng thời cho biết Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành tiêm vắcxin cho người.

Theo số liệu mới nhất do WHO công bố, tính đến ngày 20.9, trên thế giới ghi nhận 302.227 người nhiễm cúm A/H1N1, trong đó có 4.114 ca tử vong.

Đ.H.T

(tổng hợp)