BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Y tế: Cảnh báo dịch chồng dịch tại một số tỉnh, thành phía Nam 

Cập nhật ngày: 22/07/2022 - 14:30

BTNO - Chiều 21.7, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Liên Hương- Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh và an toàn tiêm chủng năm 2022.

Điểm cầu Tây Ninh tham dự hội nghị trực tuyến do Bộ Y tế chủ trì.

Tại điểm cầu Tây Ninh, bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan tham dự.

Theo nhận định của Bộ Y tế, dịch Covid-19 trong nước cơ bản đã được kiểm soát, nhưng đã ghi nhận sự xuất hiện của 2 biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến chủng Omicron trong cộng đồng. Nhiều người dân sau khi tiêm vaccine mũi cơ bản hoặc đã từng mắc Covid-19 bắt đầu chủ quan, lơ là trong việc áp dụng các biện pháp phòng bệnh, chưa tham gia tích cực tiêm vaccine mũi 3, mũi 4, kể cả tiêm vaccine cho trẻ em, vẫn còn những “vùng lõm”, chưa đạt tỷ lệ tiêm chủng như mong muốn.

Bên cạnh đó, khí hậu mùa hè nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, trong đó các bệnh lây truyền qua véc tơ, đường tiêu hoá như: bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm màng não do não mô cầu, viêm não Nhật Bản B, tiêu chảy do virus Rota...

Trong 6 tháng đầu năm 2022, các tỉnh miền Bắc ghi nhận gần 7 triệu ca nhiễm Covid-19, chiếm 95% tổng số ca mắc của toàn bộ đợt dịch từ đầu năm đến nay, chủ yếu trong cộng đồng. Trong số mẫu được giám sát chủ yếu là chủng Omicron, từ tháng 6 phát hiện thêm biến thể phụ của Omicron là BA.5. Còn tại khu vực phía Nam, số ca mắc Covid-19 có giảm dần, nhưng từ đầu tháng 7.2022 tăng nhẹ. Về kết quả giải trình tự gen, chủ yếu là biến thể phụ BA.2 nhưng đã ghi nhận ổ dịch của chủng Delta.

Tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi tại thị xã Hoà Thành.

Theo chuyên gia, hiện nay biến thể phụ BA.4, BA.5 đang dần chiếm tỷ trọng cao cùng với biến thể phụ BA.2. Trong đó, biến thể phụ BA.4, BA.5 đều có khả năng lẩn tránh miễn dịch. Nếu không làm tốt các biện pháp phòng, chống dịch, dự báo ca mắc sẽ gia tăng, cùng với dịch sốt xuất huyết thì có nguy cơ dịch chồng dịch. Do đó các địa phương phải thận trọng khi thấy dịch giảm.

Tình hình bệnh sốt xuất huyết ở các tỉnh miền Nam đang gia tăng và đã có hơn 84.000 ca mắc, 63 ca tử vong. Tỉnh Tây Ninh tính đến nay đã có hơn 5.087 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 2,35 lần so với năm 2021, 5 ca tử vong và 112 ca ở mức độ nặng. Cả nước có hơn 30.000 ca mắc bệnh tay chân miệng, cảnh báo dịch chồng dịch có thể xảy ra, đặc biệt tại khu vực các tỉnh miền Nam.

Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, song vẫn còn tiềm ẩn nguy lây lan và diễn biến khó lường bởi những biến chủng mới, tỷ lệ tiêm vaccine còn thấp, do vậy vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm cách ly, điều trị. Các địa phương chủ động tuyên truyền, vận động người dân tham gia tiêm chủng, quá trình tổ chức tiêm phải bảo đảm an toàn phù hợp với điều kiện của từng nơi. Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị ngành Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch và đẩy mạnh công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng, đặc biệt chú trọng đối với trẻ em theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ Y tế kiểm tra dịch sốt xuất huyết tại Phường Ninh Sơn- Thành phố Tây Ninh.

Đối với các dịch bệnh khác, phải tăng cường giám sát trọng điểm, phát hiện các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, tổ chức xét nghiệm, sàng lọc, phát hiện nguồn lây, không để dịch bệnh lây lan, các cơ sở y tế chuẩn bị cách ly, điều trị bảo đảm sức khoẻ cho người bệnh, tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch để người dân chủ động thực hiện, nhất là đối với các dịch bệnh đang cao điểm như sốt xuất huyết, tay chân miệng...

Liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị, vật tư, đấu thầu thuốc, Bộ Y tế đã tổng hợp theo nhu cầu của các địa phương và sẽ phối hợp các bộ, ngành rà soát, triển khai hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Tâm Giang