BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Y tế: Giáo viên, học sinh không cần đeo khẩu trang ở trường 

Cập nhật ngày: 13/02/2020 - 20:44

Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế, cho rằng học sinh, giáo viên không cần đeo khẩu trang ở trường. Nhà trường sẽ khuyến cáo đeo khẩu trang khi cần thiết.

Ngày 12/2, ông Dương Chí Nam - Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế - ký công văn gửi Vụ Giáo dục thể chất (Bộ GD&ĐT), góp ý về nội dung phòng chống dịch Covid-19 (nCoV) trong trường học.

Đo nhiệt độ trước khi đến trường

Theo công văn, trước khi đến trường cha mẹ cần lưu ý giúp con tăng cường sức khỏe như súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên. Học sinh giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn, uống chín, đảm bảo chế độ đầy đủ dinh dưỡng. Học sinh hạn chế tiếp xúc vật nuôi, động vật hoang dã.

Học sinh, sinh viên phải đo nhiệt độ trước khi tới lớp và không nhất thiết phải đeo khẩu trang ở trường. Ảnh: V.L.

Đối với trẻ mầm non, học sinh, cha mẹ có trách nhiệm đo nhiệt độ cho con. Nếu con sốt hoặc ho, khó thở, phụ huynh chủ động cho nghỉ học, theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu cần thì đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Học sinh ở nhà nếu đang trong thời gian cách ly theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Sinh viên, học viên có thể tự đo nhiệt độ, nếu sốt hoặc ho, khó thở, chủ động báo cho trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe. Người học không được đến lớp nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Giáo viên, cán bộ công nhân viên tự đo nhiệt độ. Nhà trường bố trí người đón và giao học sinh tại cổng. Cha mẹ không vào trong trường. Bảo vệ hạn chế cho người không có nhiệm vụ vào trường.

Trường học phải đảm bảo đủ nước uống hợp vệ sinh, mỗi em có một cốc riêng, sạch sẽ. Trường cung cấp khăn mặt, khăn lau tay cho học sinh thì phải đảm bảo mỗi em có một cái riêng, giặt sạch khăn với xà phòng sau mỗi ngày học.

Trường học bố trí và đảm bảo nơi rửa tay có nước sạch, đủ xà phòng, dung dịch khử khuẩn, thiết bị phục vụ vệ sinh trường học; mở cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

Cơ sở giáo dục tập huấn cho giáo viên, cán bộ công nhân viên về phòng, chống dịch, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

Trong thời gian học sinh ở trường, không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại, học thêm. Hoạt động chào cờ được tổ chức tại lớp học.

Nhà trường thông báo cho giáo viên, cán bộ công nhân viên, phụ huynh, học sinh không cần đeo khẩu trang khi ở trường. Nhà trường sẽ khuyến cáo đeo khẩu trang khi cần thiết.

Rửa tay nhiều lần trong ngày

Cũng theo công văn của Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế, nhà trường quy định, hướng dẫn học sinh thực hiện rửa tay với nước sạch và xà phòng theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế.

Học sinh rửa tại các thời điểm: Trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi, nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh, khi thấy tay bẩn.

Học sinh che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Các em vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác, rửa sạch tay, bỏ rác đúng nơi quy định.

Học sinh tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh. Các em không dùng chung đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay, gối, nghiêm cấm khạc nhổ bừa bãi.

Hàng ngày, trước khi vào giờ học, giáo viên điểm danh và hỏi học sinh có thấy sốt hay ho, khó thở, mệt mỏi không. Nếu có, giáo viên đưa ngay học sinh đến phòng y tế để kiểm tra, theo dõi.

Khi phát hiện trẻ có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, thầy cô phải đưa đến phòng y tế để kiểm tra, theo dõi, cách ly và thông báo ngay cho trạm y tế xã/phường, cơ quan quản lý, cha mẹ học sinh. Nhân viên y tế tại trường học có trách nhiệm cung cấp khẩu trang, hướng dẫn đeo đúng cách cho các em.

Giáo viên, cán bộ công nhân viên có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, phải đến phòng y tế để được kiểm tra, theo dõi, cách ly. Nhân viên y tế thông báo ngay cho trạm y tế xã/phường, cơ quan quản lý, đồng thời cung cấp khẩu trang và hướng dẫn đeo đúng cách.

Công tác khử khuẩn tại trường được thực hiện bằng chất tẩy rửa thông thường như xà phòng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc chứa ít nhất 60% cồn; ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.

Cùng ngày, Bộ GD&ĐT có công văn gửi giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố, thủ trưởng các đơn vị đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng về việc tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus corona gây ra.

Công văn nêu sau khi xin ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường và địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm túc công văn của Bộ Y tế về việc cho học sinh trở lại trường.

Những địa phương không có dịch có thể cho học sinh đến lớp sau khi đã tiêu độc, khử trùng, vệ sinh bàn ghế, thiết bị dạy học. Nhà trường đảm bảo điều kiện vệ sinh phòng bệnh cho học sinh (nước sạch và xà phòng), hướng dẫn các em, phụ huynh, giáo viên về cách thức phòng bệnh, ngăn ngừa lây nhiễm.

Nguồn Zing