BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Y tế hội nghị tập huấn trực tuyến công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 

Cập nhật ngày: 08/03/2021 - 10:04

BTNO - Ngày 6.3, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị tập huấn trực tuyến công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 toàn quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Hội nghị được trực tuyến đến hơn 700 điểm cầu trên cả nước tham gia, trong đó có các điểm cầu tuyến huyện. Cùng dự tại điểm cầu Bộ Y tế có Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; một số đơn vị liên quan của Cục Y tế Bộ Công an, Cục Y tế Bộ Quốc phòng. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dự hội nghị tại điểm cầu Văn phòng Bộ Y tế ở TP. Hồ Chí Minh.

Tại điểm cầu tỉnh có ông Đỗ Hồng Sơn- Phó Giám đốc Sở Y tế; các phòng ban trực thuộc Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế, Trung tâm Y tế thị xã Hòa Thành và Trung tâm Y tế TP. Tây Ninh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, vắc xin COVID-19 là vắc xin phát triển, sản xuất và đưa vào sử dụng nhanh nhất, do thời gian chưa đủ dài để theo dõi toàn bộ tiến trình thử nghiệm lâm sàng, đánh giá về hiệu quả nên những khẳng định của nhà sản xuất, cơ quan nghiên cứu ở một số vắc xin, thời gian và hiệu quả bảo vệ có khác nhau.

Bộ trưởng khẳng định: “Tất cả những người được tiêm chủng nếu như mắc bệnh thì sẽ nhẹ hơn người không tiêm, song song với việc tiêm chủng cần sẵn sàng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch vì vắc xin lần này không bảo vệ 100%”.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng lưu ý, phản ứng sau tiêm vắc xin COVID-19 là có thể, vì không vắc xin nào đảm bảo 100% an toàn, có thể xảy ra phản ứng thông thường cho đến phản ứng bất lợi. Mặt khác, vì đây là vắc xin mới nên cần triển khai thận trọng, dù vắc xin đã về Việt Nam từ ngày 24/2, nhưng chờ có giấy chứng nhận lô xuất xưởng từ nhà sản xuất; đồng thời đánh giá lại toàn diện tất cả số an toàn của lô vắc xin này.

Hiện tại, vắc xin Pfizer có hiệu lực bảo vệ trên 90%, Moderna hiệu lực bảo vệ 94% nhưng vắc xin Astra Zeneca chỉ có hiệu lực bảo vệ 76% sau mũi 1 và 84% sau mũi 2. Do hiệu lực bảo vệ không đạt 100% nên song song tiêm vắc xin vẫn cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt tuân thủ tốt thông điệp 5K.

Các đại biểu tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Thực hiện theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, Bộ Y tế tập trung ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho 9 nhóm đối tượng, cụ thể: (1) Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, gồm: Người làm việc trong các cơ sở y tế; người tham gia phòng chống dịch (Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ covid dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên…); Quân đội; Công an. (2) Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam được cử đi nước ngoài; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh. (3) Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước…; (4) Giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người; (5) Người mắc các bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi. (6) Người sinh sống tại các vùng có dịch. (7) Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội. (8) Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài. (9) Các đối tượng khác do Bộ Y tế quyết định căn cứ yêu cầu phòng chống dịch.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, do số lượng vắc xin lần này rất hạn chế và Bộ Y tế đang tích cực phối hợp và đề nghị COVAX chuyển sớm vắc xin về Việt Nam. Vì thế, lần này Bộ Y tế dành vắc xin cho 13 tỉnh thành phố có dịch và ưu tiên cho Hải Dương- điểm nóng về phòng chống dịch.

Ngày 8.3 sẽ tiêm mũi đầu tiên tại Hải Dương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh. Những mũi tiêm đầu tiên được dành cho người trực tiếp làm công tác phòng chống dịch, giảm thiểu yếu tố nguy cơ lây nhiễm với đối tượng này. Bộ trưởng hy vọng tháng 3 lượng vắc xin về dồi dào hơn, khoảng 1,3 triệu liều, đến tháng 4-5 nguồn cung sẽ tăng lên. 

Bộ Y tế huy động tổng lực toàn ngành tham gia tiêm chủng, do đây là chiến lược tiêm chủng lớn nhất nước với trên 100 triệu mũi tiêm, lần đầu tiên Việt Nam triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn chưa từng có với một loại vắc xin mới, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu tất cả cơ sở y tế tổ chức triển khai tiêm chủng phải đặt an toàn tiêm chủng lên hàng đầu, đảm bảo an toàn tối đa cho người dân là ưu tiên cao nhất và xử trí kịp thời nếu có phản ứng không mong muốn xảy ra.

Đình Tiến