BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Y tế: Hướng dẫn điều trị và phòng, chống dịch bệnh do chủng mới virus Corona gây ra 

Cập nhật ngày: 09/02/2020 - 08:24

BTNO - Trước tình hình chuyển biến phức tạp và lan rộng của dịch bệnh virus Corona, ngày 8.2, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị về triển khai công tác hướng dẫn điều trị, phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 700 điểm cầu tại các huyện, tỉnh, thành phố trên cả nước và 23 điểm cầu tại các bệnh viện phục vụ công tác phòng chống bệnh nCov.

Tại điểm cầu chính Tây Ninh có sự tham dự của lãnh đạo Sở Y tế, các phòng nghiệp vụ, đơn vị trực thuộc Sở Y tế, trung tâm y tế huyện, thành phố và các bệnh viện tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Phát biểu tại hội nghị, Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đảm bảo đủ năng lực, sinh phẩm để chẩn đoán bệnh do nCoV, thiết lập mạng lưới 22 labo trên cả nước, đảm bảo đủ sinh phẩm để xét nghiệm cho bệnh nhân. Việc nuôi cấy thành công chủng mới nCoV đã mở đường cho nghiên cứu vaccine phòng bệnh. So với dịch SARS- CoV năm 2003, đây là một bước tiến rất nhanh của ngành y tế.

Thứ trưởng nhấn mạnh chỉ có biện pháp cách ly mạnh mẽ mới có thể ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Bởi đặc tính của Virus nCov là lây lan nhanh, khó kiểm soát.

Tại hội nghị, các đại biểu cùng trao đổi và thảo luận về tình hình dịch bệnh nCoV trên thế giới và Việt Nam; kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh; công tác phân tuyến điều trị đáp ứng dịch bệnh, công tác chỉ đạo và quản lý điều trị; cập nhập tình hình toàn cầu và khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới.

Hội nghị đã đưa ra những hướng dẫn chẩn đoán điều trị bệnh; hướng dẫn xử lý một số hội chứng suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, thường gặp ở người lớn và bệnh nhi. Những hướng dẫn về công tác phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn trong việc chăm sóc người bệnh cũng như việc lấy mẫu máu, đóng gói và vận chuyển bệnh phẩm và việc đẩy mạnh giám sát, phòng chống dịch bệnh nCoV… qua đó, nhằm kiểm soát bệnh dịch và hạn chế tối đa việc lây lan ra cộng đồng.

Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh cũng chia sẻ kinh nghiệm trong điều trị thành công 2 trường hợp dương tính với chủng mới virus Corona tại bệnh viện trong thời gian qua.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch ứng phó với 4 cấp độ của dịch bệnh gồm: Trường hợp bệnh xâm nhập, dịch bệnh lây nhiễm thứ phát trong nước, dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp trong nước và dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với hơn 1.000 trường hợp mắc. Đồng thời yêu cầu khai báo y tế đối với tất cả người đến và đi từ Trung Quốc, cách ly triệt để các trường hợp nghi ngờ.

Ở biên giới chỉ có người Việt Nam nhập cảnh. Tất cả người Việt Nam trở về nước đều được cách ly ngay để phòng bệnh.

Đình Tiến