BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Y tế: Khuyến cáo người dân chú ý phòng ngừa dịch cúm A/H1N1

Cập nhật ngày: 12/06/2009 - 05:34

Kiểm dịch y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trước tình hình số người nhiễm cúm A/H1N1 tại Việt Nam liên tục tăng nhanh, Cục Y tế Dự phòng và Môi trường – Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên chú ý phòng ngừa nhằm bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Cục Y tế Dự phòng và Môi trường – Bộ Y tế nhấn mạnh: những người bị ốm, có biểu hiện nghi ngờ cúm A/H1N1 như sốt, ho, đau họng thì nên cách ly, đeo khẩu trang, báo cáo cho cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn và xử trí kịp thời, không nên vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện bằng các phương tiện vận tải công cộng, đặc biệt là máy bay vì dễ làm lây lan bệnh ra cộng đồng.

Mọi người dân có thể tự bảo vệ bản thân và cộng đồng bằng cách thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hoá chất sát khuẩn thông thường, che miệng khi bị ho, không khạc nhổ bừa bãi.

Khi có biểu hiện nghi ngờ cúm A/H1N1 hãy thông báo theo đường dây nóng của Sở Y tế trên địa bàn, các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur, đồng thời thông báo cho Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng và Môi trường) theo số điện thoại đường dây nóng: 0989671115, Fax: 04.37366241, Email: baocaodich@gmail.com).

Theo Thông báo số 989/TB-DPMT của Cục Y tế dự phòng và Môi trường, Việt Nam đã xác nhận thêm 1 ca dương tính với cúm A/H1N1, là trường hợp nam 35 tuổi, quốc tịch Mỹ, về Việt Nam trên chuyến bay VN951 ngày 10.6 tại SB. Tân Sơn Nhất, quá cảnh tại Nhật Bản

Như vậy đến ngày 12.6, Việt Nam đã có 24 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, bao gồm 22 trường hợp được cách ly, điều trị tại TP. Hồ Chí Minh (trong đó 4 ca đã được xuất viện), 1 trường hợp đang được cách ly, điều trị tại Tiền Giang và 1 trường hợp đang được cách ly, điều trị tại Hà Nội. Không có tử vong, các bệnh nhân đang điều trị đều có sức khoẻ ổn định.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nâng mức độ 5 (cảnh báo đại dịch) lên mức độ 6, nghĩa là đại dịch. Ở giai đoạn này, đại dịch được xác định là ở mức độ trung bình. WHO cho biết, tình hình dịch cúm A/H1N1 đang diễn biến phức tạp trên nhiều nước trên thế giới, số nước mới xác nhận có cúm A/H1N1 tăng nhanh, trung bình mỗi ngày có thêm 2 - 5 nước ghi nhận và thêm 1.100 trường hợp dương tính. Kể từ trường hợp đầu tiên ở Mexico ngày 18.3 đến 11.6 đã có 74 nước, vùng lãnh thổ ghi nhận với 28.774 trường hợp mắc, trong đó có 144 trường hợp tử vong. WHO nhận định, virus H1N1 ảnh hưởng nhiều đến những người trẻ tuổi. Tại hầu hết các khu vực có các vụ bùng phát dịch lớn và lan truyền liên tục trong cộng đồng, phần đông các ca mắc là những người dưới 25 tuổi. Tại một số quốc gia, có khoảng 2% số ca khởi phát bệnh nặng, nhanh chóng chuyển thành viêm phổi, đe doạ tính mạng. Hầu hết các ca lây nhiễm nghiêm trọng và gây tử vong đều ở người trưởng thành độ tuổi từ 30 đến 50 tuổi. Hình thái này đặc biệt khác với những gì đã xảy ra trong các dịch cúm mùa, khi hầu hết các ca tử vong xảy ra ở những người già yếu. WHO cảnh báo thời gian đại dịch có thể kéo dài nhiều tháng nên các quốc gia cần phải có sự chuẩn bị để đáp ứng.

Đ.H.T