BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Y tế: Kiểm tra, giám sát công tác bảo quản, sử dụng vaccine phòng Covid-19 tại Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 19/07/2022 - 17:40

BTNO - Sáng 19.7, đoàn giám sát của Bộ Y tế do Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng Nguyễn Minh Hằng làm trưởng đoàn kiểm tra, giám sát công tác bảo quản, sử dụng vaccine phòng Covid-19 tại Tây Ninh.

Người dân phường An Tịnh đưa con đi tiêm vaccine phòng Covid-19.

Tiếp và làm việc với đoàn có bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế cùng lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh.

Trong buổi sáng, đoàn công tác kiểm tra thực tế tại Trạm Y tế phường An Tịnh và Trung tâm Y tế thị xã Trảng Bàng.

Theo báo cáo của Sở Y tế và CDC Tây Ninh, toàn tỉnh đã triển khai 2.959.013 liều vaccine phòng Covid-19, tỷ lệ bao phủ liều cơ bản cho người từ 18 tuổi trở lên và tỷ lệ bao phủ liều cơ bản đối với trẻ từ 12 đến 17 tuổi đạt xấp xỉ 100%; tỷ lệ tiêm mũi 3 nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 62,1%; tỷ lệ tiêm mũi 3 nhắc lại cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi đạt 66,4%; tỷ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ 5-11 tuổi đạt 63,2% và mũi 2 đạt 26%.

Hiện nay, tỉnh có 103 cơ sở tiêm chủng mở rộng tại 94 xã/phường và 9 huyện, thị xã, thành phố.

Tính đến nay, tổng số vaccine tỉnh đã nhận là 3,021,824 liều; trong đó, số vaccine đã tiếp nhận 2,982,569 liều, số vaccine đã sử dụng là 2,875,110 liều, số vaccine tồn tại kho khu vực chưa nhận về là 39.228 liều và số tồn ở địa phương là 61.430 liều.

Tại buổi làm việc, đại diện ngành y tế Tây Ninh cho biết, theo phản ánh của cơ sở tổ chức buổi tiêm chủng, rất nhiều trường hợp người dân được gọi nhưng không ra tiêm hay không đồng ý tiêm và có tâm lý chủ quan khi đã tiêm 2 liều cơ bản và bị nhiễm Covid-19 nên không cần tiêm nhắc lại, mặc dù đã triển khai tiêm lưu động tận nhà nhưng công tác truyền thông vận động người dân còn nhiều khó khăn.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Hằng- Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng trao đổi với cán bộ Trạm Y tế phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng.

Các đoàn thể, chính quyền địa phương đi vận động và tuyên truyền trên loa, đài phát thanh của ấp, xã, huyện nhưng tâm lý người dân vẫn lo sợ. Nhiều người dân không đồng ý tiêm mũi 3, mũi 4.

Đối với trẻ em 5-11 tuổi, phụ huynh không đồng ý cho trẻ tiêm khá cao. Bên cạnh đó, do nghỉ hè, khó tập trung trẻ theo trường để tiêm.

Số người từ 18 tuổi trở lên vẫn không đến tiêm dù đã mở rộng các điểm tiêm và truyền thông vân động người dân đi tiêm, thời gian mũi nhắc lại lần 1 chưa đủ 4 tháng để tiêm nhắc lại lần 2 cũng nhiều; nhân lực y tế phục vụ tiêm chủng không đủ để cùng lúc thực hiện tiêm cho 2 nhóm đối tượng...

Ngành Y tế Tây Ninh kiến nghị Bộ Y tế cấp vaccine có hạn sử dụng còn xa, chưa rã đông trước khi phân bổ để sử dụng kịp thời; cấp theo nhu cầu thực tiễn của địa phương để chủ động hơn trong công tác tiêm chủng. Tránh tình trạng hết hạn sử dụng mà vaccine vẫn chưa được sử dụng hết; đẩy mạnh truyền thông về lợi ích và sự cần thiết của vaccine phòng Covid-19 để vận động người dân đi tiêm chủng…

Yên Khuê