BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Y tế làm việc với Bình Thuận về công tác phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 15/03/2020 - 21:03

Sáng 15-3, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS, TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Bình Thuận về công tác phòng, chống dịch.

PGS, TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại cuộc họp với tỉnh Bình Thuận.

Tại buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận cho biết, đến ngày 14-3, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có chín trường hợp nhiễm Covid-19 đang được quản lý, điều trị và cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã xác định được 203 trường hợp người tiếp xúc gần (F1) với các trường hợp nhiễm Covid-19 đang được cách ly tại Khu cách ly tập trung và cách ly tại nhà đối với một số trường hợp âm tính; 761 trường hợp tiếp xúc gần (F2) với F1 đang được quản lý, cách ly theo dõi y tế tại nhà.

Chiều 14-3, Viện Pasteur Nha Trang đã công bố kết quả xét nghiệm 81 trường hợp điều tra dịch tễ là F1, F2 đều âm tính, còn một trường hợp xét nghiệm lại bệnh nhân 34 đang điều trị vẫn chờ kết quả. Bình Thuận cũng đã kích hoạt thêm hai Khu cách ly tập trung tại Bệnh viện Phổi Bình Thuận và Trường Quân sự tỉnh để giảm áp lực cho Khu cách ly tập trung đầu tiên là Trung đoàn 812 tại thị xã La Gi.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Việt Nam bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 khi ca bệnh thứ 17 xuất hiện. Chúng ta không thể chủ quan, tự mãn với thành công bước đầu của giai đoạn 1. Giai đoạn 2 khó hơn giai đoạn đầu khi dịch đã lan ra nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, Bộ Y tế rất quan ngại đối với tỉnh Bình Thuận về việc số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh, có chín ca. Trường hợp bệnh nhân số 34 là một doanh nhân, có quan hệ làm ăn, giao dịch nhiều người, nhiều nơi; khả năng lây lan bệnh cho nhiều người là rất cao.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao tính tích cực chủ động của tỉnh Bình Thuận khi phát hiện trường hợp có bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên, đã huy động đồng bộ các lực lượng, cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp một cách quyết liệt, nỗ lực ngăn chặn từ xa, cách ly nhanh, phát hiện từ sớm, khoanh vùng, dập dịch, điều trị người bệnh. Đã thực hiện một cách quyết liệt việc truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân để đưa vào khu cách ly tập trung. Việc chuẩn bị cơ sở điều kiện tại các khu cách ly tập trung được thực hiện tốt. Chín trường hợp nhiễm Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh đến nay tình trạng sức khỏe vẫn ổn định.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị Bình Thuận phải cố gắng huy động lực lượng tập trung nỗ lực ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch một cách quyết liệt và hiệu quả. Phải tính toán để điều phối nhân lực, nguồn lực, vật tư, trang thiết bị y tế từ những nơi chưa cần thiết tới những nơi thật cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Bình Thuận ý thức được rằng, tất cả các nhiệm vụ giải pháp thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 phải được thực hiện một cách đồng bộ. Trong quá trình thực hiện phải có sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng, mạnh mẽ giữa các cơ quan, đơn vị liên quan.

Bình Thuận cũng xác định đây mới chỉ là giai đoạn đầu của chặng đường dài phòng, chống dịch, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nên phải huy động sức mạnh tổng lực của toàn hệ thống chính trị vào cuộc, tất cả các ngành cùng với ngành y tế phải chung tay góp sức để chiến thắng dịch bệnh này. Ngành y tế phối hợp cơ quan, đơn vị có liên quan, trong trường hợp cần thiết thì huy động sinh viên Trường cao đẳng Y tế năm thứ 2 và 3 tập huấn nhanh để có thể cùng với cán bộ nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kiểm tra một số hàng hóa, thực phẩm được chuẩn bị cấp phát cho nhân dân ở hai bên tuyến đường thuộc khu phố 2, phường Đức Thắng, TP Phan Thiết bị cách ly để phòng, chống dịch Covid-19.

Ngay sau buổi làm việc, Đoàn công tác Bộ Y tế đã đến kiểm tra khu điều trị cách ly bệnh nhân nhiễm Covid-19; triển khai Khu cách ly tập trung tại Bệnh viện Phổi; thăm và kiểm tra khu vực cách ly hai tuyến đường ở TP Phan Thiết.

Nguồn Nhandan