BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Y tế sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi và bổ sung Danh mục thuốc BHYT 

Cập nhật ngày: 26/04/2022 - 16:57

BTNO - Vừa qua, cử tri Thành phố Tây Ninh có ý kiến phản ánh, nước ta đang tiến tới bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, tỷ lệ người dân tham gia BHYT là một trong những chỉ tiêu quan trọng được các cấp đề ra hàng năm trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, có một số trường hợp người dân khi đi khám chữa bệnh bằng BHYT vẫn phải đóng thêm tiền hoặc mua thuốc từ bên ngoài.

Do đó, kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế xem xét bổ sung thêm danh mục thuốc trong hạng mục thuốc bảo hiểm, để giảm bớt gánh nặng về tài chính cho người tham gia BHYT; đồng thời, thu hút được người dân tham gia BHYT. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay, danh mục thuốc tân dược được sử dụng và thanh toán BHYT tại tuyến xã có 326 thuốc, bao gồm hầu hết các thuốc thuộc danh mục thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và của Việt Nam.

Danh mục thuốc y học cổ truyền hiện có 229 chế phẩm và 349 vị thuốc được áp dụng cho tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh, bao gồm bệnh viện y học cổ truyền, bệnh viện có khoa y học cổ truyền, kể cả trạm y tế xã có đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định. Việt Nam được đánh giá là một trong số ít các nước trên thế giới có danh mục thuốc tương đối đầy đủ, toàn diện và mở rộng so với mức phí đóng BHYT.

Với mục tiêu BHYT toàn dân và đáp ứng ngày càng đầy đủ, chất lượng hơn về nhu cầu sử dụng thuốc của người bệnh có thẻ BHYT, Bộ Y tế sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi và bổ sung danh mục; đặc biệt chú trọng việc mở rộng danh mục thuốc nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT và phù hợp với khả năng chi trả của quỹ BHYT.

Ngọc Diêu – Tâm Phạm

Từ khóa
BHYTquỹ BHYT